Sức trẻ của người lính già

(khoahocdoisong.vn) - Sức trẻ của người lính già Trương Hữu Hạnh, ở số nhà 5/6 đường Nguyễn Đình Chiểu, tổ dân phố Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang được thể hiện ở sự nhiệt tình trong hoạt động công tác Hội.

Ông Hạnh đang chăm sóc dàn Lan trước của nhà mình.

Một lần, tới thăm gia đình ông Trương Hữu Hạnh tôi thật bất ngờ về cảnh quan ngôi nhà này. Với một khoảng sân vườn khá khiêm tốn, nhưng ông đã làm cho nó trở lên hấp dẫn: những giò phong lan đang khoe sắc trước lối đi, những bầy cá cảnh ẩn mình dưới lớp sen, súng, thỉnh thoảng ngoi lên đớp mồi, làm động cả mặt ao. Ngay bên cạnh, là những ô chuồng được ngăn bằng lưới mắt cáo, để nuôi các con thú: rùa, tê tê, nhím, thỏ và một vài con chim quý khác. Hàng ngày, ông vẫn dành thời gian để chăm sóc, làm bạn với các con vật, cây cảnh mà ông yêu thích. Nhìn vào cuộc sống của vợ chồng ông với ba đứa con thành đạt, ai cũng nghĩ ông có số an nhàn. Nhưng khi ông tâm sự, tôi mới hay.

Quê ông, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Từ năm 1968, mới mười tám đôi mươi, người thanh niên trẻ tuổi ấy đã thoát ly gia đình. Ông đã trải qua ba năm làm người chiến sĩ thanh niên xung phong (TNXP) trên tuyến lửa Quảng Bình – Vĩnh Linh hết sức khốc liệt. Nhiệm vụ của ông cùng với các đồng đội ngày đó làm đường, tải thương, vận chuyển súng đạn sang bờ Nam cho bộ đội chiến đấu. Ông chia sẻ: tuổi trẻ có dấn thân thì mới hiểu hết ý nghĩa của cuộc sống. Ông đã hành động đúng như điều ông suy nghĩ.

Đặc biệt, từ tháng 02/1992 đến 8/1997 ông là Tổng đội trưởng, chỉ huy trên 600 công nhân thi công đường dây 500KV Bắc – Nam, thuộc địa bàn miền Trung – Tây nguyên. Vùng này, địa hình hết sức hiểm trở, núi cao, suối sâu, đèo dốc… Có những vị trí giữa trụ nọ nối tiếp trụ kia với khoảng cách trên 1.440m. Đó là một thử thách cho những người lính thợ như ông.Với một tư chất thông minh, ông đã mạnh dạn vận dụng những kiến thức trong thời gian tu nghiệp tại Nhật Bản trong ngành điện công nghiệp và đã thành công.

Tháng 04/1993, tại thị trấn Giằng, tỉnh Quảng Nam trong một cuộc họp rút kinh nghiệm, thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dành nhiều lời khen về cách làm sáng tạo của người kỹ sư năng động Trương Hữu Hạnh. Ông đã được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng 3 cho sáng kiến nói trên.

Là một kỹ sư ngành điện, nhưng ông lại mang trong mình tâm hồn của một nghệ sĩ, giữa bộn bề công việc, có những phút giây làm ông hứng khởi. Ông viết liền mấy bài thơ, bản nhạc để ca ngợi người lính thợ. Trong một bài thơ dài của ông, có câu: “…Theo anh đi, người thợ đường dây/ Giữ đất trời miền Trung nắng gió/ Phía chân trời công trình bừng nắng đỏ/ Biển biếc xanh rờn, sóng tỏa lan xa…”

Về hữu năm 2006, hiện nay ông là một trong những thành viên chủ chốt của hội cựu TNXP của tỉnh Khánh hòa qua các thời kỳ. Toàn tỉnh có 8 đơn vị cấp huyện, thị, 104 cấp xã phường với trên 2.500 hội viên. Trong thời gian qua, ông đã cùng với các cấp Hội tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho từng gia đình Hội viên. Với tài ăn nói, ông đã vận dộng được một số nhà hảo tâm ủng hộ một phần kinh phí. Đến nay, trong nội bộ hội đã xây dựng được 05 căn nhà tình nghĩa, tặng trên 100 sổ tiết kiệm cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn và nhiều suất quà trong các dịp lễ, tết.

Dù đã bước qua tuổi 70, nhưng ông chưa nghĩ mình thuộc lớp già, ông vẫn hăng hái nhiệt tình với công việc của hội. Mỗi khi cần, dù xa xôi, cách trở ông vẫn sẵn sàng có mặt. Sức trẻ trong ông vẫn chưa hề vơi cạn.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top