Sức mua tăng vọt, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá

(khoahocdoisong.vn) - Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày gần đây người dân ở TPHCM có xu hướng tập trung mua hàng dự trữ làm sức mua tăng vọt. Trước tình hình này, các doanh nghiệp phân phối lớn của TPHCM cho biết đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào đủ khả năng cung cấp liên tục và đầy đủ.

Sức mua tăng vọt

Những ngày qua, Co.opmart Bình Triệu (quận Thủ Đức), Co.opmart Lê Văn Việt (quận 9), Co.opmart Phú Thọ (quận 11),… và các hệ thống siêu thị khác trên địa bàn TP đã diễn ra tình trạng người dân đổ xô đi mua gạo, mì tôm, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa… Các kệ mì, đồ hộp, đồ đóng gói liên tục trống do khách mua đông, nhân viên phải liên tục thêm hàng lên kệ.

Về vấn đề sức mua tăng vọt do tâm lý hoang mang của người tiêu dùng, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM cho biết các điểm bán thuộc hệ thống luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, không xảy ra tình trạng bị động, thiếu hàng. Trong đó, các mặt hàng đặc thù dành riêng cho phòng chống bệnh về đường hô hấp như gel rửa tay, khẩu trang … được đặc biệt chú trọng và luôn sẵn sàng tăng cường cho các điểm bán. Các mặt hàng “hot” như gạo, mì tôm, nước tinh khiết, sữa, nước rửa tay … được nhân viên tiếp hàng liên tục.

“Thời gian hoạt động của toàn bộ hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op tiếp tục được đảm bảo, một số nơi còn linh hoạt chỉ đóng cửa cho đến khi người khách cuối cùng mua sắm xong; các cửa hàng tiện lợi Cheers thì hoạt động cả ngày trong tuần. Các điểm bán liên tục khử trùng các dụng cụ tiếp xúc với khách hàng như giỏ hàng, xe đẩy, quầy kệ …. Các nhân viên được đo nhiệt độ trước khi vào – hết ca làm việc, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Đây là những biện pháp mà góp phần chặn đứng dịch bệnh” - đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM cho biết.

Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng, kênh mua sắm qua điện thoại, qua wesbite thương mại điện tử của Saigon Co.op cũng đón tiếp hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày. Đơn hàng thông qua kênh giao dịch trực tuyến này tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường.

Hàng thiết yếu luôn đầy đủ

Đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết đã làm việc với đại diện các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi quy mô lớn trên địa bàn TP (Saigon Co.op, Satra, Vinmart, Lotte Mart, Big.C, AEON Mall,…). Các doanh nghiệp khẳng định lượng hàng hóa rất dồi dào, đủ khả năng cung cấp liên tục và đầy đủ từ 2-3 tháng. Đồng thời, các đơn vị phân phối đã chủ động làm việc với các đơn vị sản xuất, cung ứng các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu để chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân trong 6 tháng cuối năm. Việc có một số thông tin khan hiếm hàng hóa và các quầy kệ trống là do nhân viên chưa kịp đưa hàng hóa lên kệ, hoàn toàn không có vấn đề thiếu hụt hàng hóa.

Về phía các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp trong chương trình Bỉnh ổn thị trường TP cam kết sẽ ưu tiên cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố.

Đại diện Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) nhấn mạnh, hiện mặt hàng thịt heo cung ứng ra thị trường không có dấu hiệu sụt giảm. Đối với sản phẩm thực phẩm chế biến, các doanh nghiệp đều khẳng định sản lượng đảm bảo đủ cung ứng đến hết quý 2/2020 và đảm bảo không tăng giá.

Đơn cử tại Vissan, nguồn hàng thực phẩm chế biến chiếm 1/2 tỷ trọng sản xuất của công ty, hiện nguyên liệu dự trữ cho sản xuất đủ dùng đến tháng 3/2021, do đó giá thành sản phẩm sẽ luôn được đảm bảo.

Đối với mặt hàng gia cầm (thịt gà, thịt vịt), sản lượng cung ứng ra thị trường tăng gấp 2 - 3 lần so với nhu cầu tiêu thụ mọi năm. Nhiều doanh nghiệp có chính sách giảm giá 2% - 3% hỗ trợ người dân trong mùa dịch và đảm bảo nguồn hàng dự trữ không thiếu, cũng như giá cả ổn định. Đồng thời, các doanh nghiệp cho biết, sản lượng gạo dự trữ dảm bảo cung ứng đủ trong 6 tháng tới và giá không có biến động lớn.

Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM và các doanh nghiệp bình ổn thị trường đều có kế hoạch sẵn sàng cung ứng vượt từ 30% - 50% kế hoạch thành phố giao. Cùng với đó, nhiều Hiệp hội doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn TPHCM cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu để duy trì cung ứng, vượt kế hoạch đến hết năm 2020.

Do đó, Sở Công Thương TPHCM khuyến cáo người dân không nên tích trữ hàng hóa trong thời điểm hiện nay, gây tâm lý hoang mang, xáo trộn thị trường. Ngoài ra, người dân nên ưu tiên sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến để hạn chế đến những nơi tập trung đông người (chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) và lựa chọn những đơn vị phân phối uy tín để mua hàng, tránh tình trạng vừa mua phải hàng giá cao mà chất lượng không đảm bảo.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top