Súc miệng, nhỏ mũi tiêm văcxin có ngừa được nCoV?

(khoahocdoisong.vn) - Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể bảo vệ bạn không bị nhiễm virus corona nCoV. Không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm vi rút corona nCoV.

Hỏi: Tôi thấy mọi người được quét thân nhiệt để phát hiện virus nCoV, vậy tại sao những người thân nhiệt bình thường vẫn bị cách ly? Việc súc miệng bằng nước muối và tiêm văcxin có  phòng được bệnh không?

Lê Thanh Phương (Vĩnh Phúc)

ThS.BS Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế): Máy quét thân nhiệt có hiệu quả trong việc phát hiện những người bị sốt (tức là có nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường) do bị nhiễm nCoV. Tuy nhiên, máy không thể phát hiện ra những người bị nhiễm bệnh nhưng chưa bị sốt. Điều này là do phải mất từ 2 đến 10 ngày người bị nhiễm mới phát bệnh và bị sốt. Vì vậy, những người có tiền sử đi từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người bệnh cần được cách ly.

Người nhiễm 2019-nCoV, cúm hoặc cảm lạnh thường có các triệu chứng hô hấp như sốt, ho và sổ mũi. Mặc dù nhiều triệu chứng giống nhau nhưng nguyên nhân gây bệnh lại là các virus khác nhau. Do vậy cần xét nghiệm để xác định người nhiễm 2019-nCoV. WHO khuyến cáo những người bị ho, sốt và khó thở nên đi khám sớm. Bệnh nhân nên thông báo cho nhân viên y tế nếu họ đã đi du lịch trong 14 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng hoặc nếu họ đã tiếp xúc gần với người bệnh có các triệu chứng đường hô hấp.

Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi và súc miệng bằng nước muối có thể bảo vệ bạn không bị nhiễm nCoV. 

Hiện chưa có văcxin ngừa nCoV. Văcxin phòng bệnh viêm phổi, như văcxin phế cầu khuẩn hay Hib không bảo vệ bạn khỏi nCoV. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top