Sức khỏe phụ nữ và góc khuất thầm kín

Phụ nữ thường chịu thiệt thòi và khó khăn vì định kiến “trọng nam khinh nữ”. Khi mắc bệnh lý thầm kín, họ e ngại hơn trong việc tìm đến y tế để điều trị sớm.

Vẫn còn những góc khuất

Ngày nay, tại Việt Nam, khi người phụ nữ đã được tháo bỏ chiếc lồng định kiến giam cầm, họ có thể làm được nhiều việc tương đương như phái mày râu, thậm chí đôi khi còn tháo vát và thành công hơn.

binh-dang-gioi.jpg
Vẫn có những góc khuất mà người phụ nữ chịu nhiều bất công. Đơn cử như trong chuyện vô sinh, hiếm muộn. Ảnh minh họa

Trong xã hội và việc làm, nhất là những việc lao động trí óc, giữa nam và nữ không có khác biệt và sự bình đẳng giới là câu chuyện rất hiển nhiên.

Tuy nhiên, vẫn có những góc khuất mà người phụ nữ chịu nhiều bất công. Đơn cử như trong chuyện vô sinh, hiếm muộn.

Xã hội càng phát triển, môi trường càng bị biến động thì tỷ lệ vô sinh cũng theo đó mà cao dần. Mặc dù, nguyên nhân hiếm muộn đến từ cả phía nam giới và nữ giới nhưng trút hết trách nhiệm lên người phụ nữ, cho đến khi nhận được những kết luận xác đáng từ phía y tế.

Những lần sinh nở làm hao hụt lượng chất dự trữ

Xét về khía cạnh sinh học, hai cá thể nam nữ gần như hoạt động giống nhau ở tuổi trước dậy thì cũng như tuổi già, chỉ trong giai đoạn sinh sản mới có những khác biệt rõ rệt liên quan đến kinh nguyệt, mang thai và các nội tiết tố sinh dục.

Nữ giới có tuổi mãn kinh rõ ràng hơn so với nam giới. Trong và sau thời điểm này, người phụ nữ sẽ trải qua nhiều rối loạn như cơn bốc hỏa, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch loãng xương và rối loạn tâm lý. Những lần sinh nở đã làm hao hụt lượng chất dự trữ cho cơ thể, do đó, khi lớn tuổi, những rối loạn này sẽ biểu hiện ra.

Loãng xương là một trong những bệnh đặc trưng của nữ giới sau tuổi mãn kinh, hiếm khi xuất hiện ở nam giới và có thể đưa đến nhiều biến chứng nguy hiểm như gãy xương lớn, trầm cảm, suy kiệt, thậm chí tử vong sau đó.

Sức khỏe phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ, mà còn đến cả việc sinh con và phát triển của thế hệ mầm non tương lai.

Nam giới có nên “tam tòng tứ đức”…

Ở góc nhìn xã hội, vai trò của hai cá thể nam nữ khác nhau chính là do tự chúng ta quy định nên bằng những định kiến, rằng nữ giới phải làm việc nội trợ, phải chăm lo con cái, quán xuyến gia đình, phải tam tòng tứ đức… trong khi người nam phải lo việc lớn, phải tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ…

Bao giờ chúng ta đặt ra câu hỏi ngược lại, vậy nam giới có thể tam tòng tứ đức và nữ giới có thể tề gia trị quốc bình thiên hạ được hay không?

cong-viec-gia-dinh.jpg
Cả nam và nữ đều cần giữ gìn những đức hạnh và giúp đỡ nhau trong nuôi dạy con cái, quán xuyến gia đình. Ảnh minh họa

Mọi việc đều cần có sự dung hòa, trong gia đình mỗi người cần gánh một phần việc và ngoài xã hội cũng vậy. Cả nam và nữ đều cần giữ gìn những đức hạnh và giúp đỡ nhau trong nuôi dạy con cái, quán xuyến gia đình, mới tạo được một mái ấm thật sự hạnh phúc, cùng nhau sẻ chia những cay đắng ngọt bùi của cuộc sống.

Làm được như vậy mới được gọi là đã tu thân và tề gia. Nếu đã không thể tu thân và tề gia được tốt, bất kể dù là nam hay nữ cũng khó có thể làm được việc lớn hơn như trị quốc hay bình thiên hạ được.

Cuộc sống là những bản nhạc hài hòa, tự do và công bằng cho tất cả mọi người cùng có cơ hội phát triển, không thể có bất kỳ sự chèn ép hay áp đặt nặng nề nào lên cho người khác.

Những người nam hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người nữ và ngược lại, mới có thể tìm thấy được sự cảm thông, bao dung, cùng nhau phá bỏ những “định kiến” đã không còn phù hợp với thời đại hôm nay.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top