Sức hấp dẫn của nhóm ngành “không hot”

(khoahocdoisong.vn) - Theo thống kê, những ngành “hot” nhất năm nay thuộc về An ninh Quốc phòng; Báo chí và thông tin, Nghệ thuật; Du lịch khách sạn, dich vụ cá nhân; Khoa học xã hội và hành vi.

Lộ ngành "hot" từ phân tích tỷ lệ nguyện vọng 1

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) vừa có thống kê nguyện vọng của 15 trên tổng số 24 nhóm ngành thí sinh đăng ký tuyển sinh năm 2021, từ đó đưa ra đánh giá xu hướng ngành.

Nhóm ngành "hot" và "không hot" năm 2021.
Nhóm ngành "hot" và "không hot" năm 2021.

Nhóm ngành "hot" và "không hot" năm 2021.

Theo phân tích tỷ lệ NV1/chỉ tiêu cho thấy, những ngành “hot” nhất, nhiều thí sinh đăng ký nhất năm nay là: An ninh Quốc phòng (566,82%); Báo chí và thông tin (311,65%), Nghệ thuật *210,7%); Du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân (201%), Khoa học xã hội và hành vi (197,97%).

Nhóm ngành Kinh doanh quản lý tuy chiếm tỷ lệ đăng ký NV cao nhất (32,77%). Nhưng khi xét NV1 thì nhóm ngành này chỉ chiếm 186,1%, đứng thứ 6 trong những nhóm ngành hút thí sinh nhất do nhiều thí sinh lựa chọn cho các NV tiếp theo, nếu NV1 không đỗ. 

Đáng chú ý, ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỷ lệ NV đăng ký ở nhóm cao (TOP 9). Điều này cho thấy, việc Chính phủ ban hành và hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/CP về đặt hàng đào tạo giáo viên, với ưu đãi chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm học phí và sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp đã mang lại thêm sức hút cho ngành sư phạm.

Ngược lại, nhóm ngành ít hấp dẫn nhất (tính theo NV1) là Khoa học sự sống (26%) và Khoa học tự nhiên (20,1%.).

Ngành “không hot” có những hấp dẫn riêng

Năm 2020, mặc dù tỷ lệ trúng tuyển rất cao so với chỉ tiêu nhưng tỷ lệ nhập học rất thấp, khoảng hơn 60%. Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh nhập học so với chỉ tiêu thấp rơi vào các ngành như khoa học tự nhiên, nông lâm nghiệp và thủy sản, dịch vụ xã hội, khoa học sự sống, môi trường và bảo vệ môi trường. Trong đó, tỷ lệ nhập học của ngành khoa học tự nhiên là 41.43%.

Năm nay, nhóm ngành ít hấp dẫn thí sinh cũng vẫn rơi vào những ngành có tỷ lệ nhập học thấp của năm ngoái.

Theo Bộ GD&ĐT, nguyên nhân những ngành ít hấp dẫn thí sinh đến từ việc do đây là nhóm ngành khoa học cơ bản, nhu cầu nguồn nhân lực không cao, luôn bị coi là khô khan dù đó là những ngành rất cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế.

Việc thí sinh đăng ký tập trung vào một số nhóm ngành thể hiện xu hướng nghề nghiệp của năm, giai đoạn đó (là ngành hot, thu nhập đang cao), thể hiện nguyện vọng của thí sinh và thể hiện nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động, nền kinh tế.

Trao đổi với phóng viên về lý do các ngành không “hot” đối với thí sinh, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đạ học Khoa học Tự nhiên, Đại  học Quốc gia Hà Nội cho biết, một số lĩnh vực như khoa học trái đất, tài nguyên và môi trường, nông lâm nghiệp và thủy sản, thủy lợi, xây dựng... không hấp dẫn thí sinh vì học khó, thu nhập không cao, môi trường làm việc có thể không thuận lợi (tiếc là trong số đó có một số ngành là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước như khí tượng, tài nguyên và môi trường)...

Phần đông thí sinh mong muốn chọn những ngành hot theo nghĩa cơ hội việc làm lớn, thu nhập cao hơn so với mặt bằng, công việc không quá vất vả, chương trình học cũng không quá nặng.

Tuy nhiên, theo ông Linh, những ngành học về khoa học tự nhiên, khoa học cơ bản lại có những hấp dẫn riêng. Theo đó, cơ hội việc làm không phải quá nhiều, thu nhập vừa phải nhưng có nhiều cơ hội đi học sau đại học ở nước ngoài, hoặc rất phù hợp với những bạn thích làm việc trong phòng thí nghiệm, đam mê nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, đối với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, cơ hội nhận học bổng sau đại học để du học đối với sinh viên tốt nghiệp loại giỏi các ngành khoa học cơ bản khá cao. Trường có uy tín trong việc đào tạo khoa học cơ bản; có nhiều chương trình đào tạo đặc biệt để thu hút thí sinh như chương trình cử nhân khoa học tài năng, chất lượng cao, chuẩn quốc tế...

Chính vì vậy, một số nhóm các ngành của Trường như khoa học máy tính và thông tin, hóa dược, công nghệ sinh học có điểm chuẩn khá cao, tuyển đủ, trong đó đặc biệt là 4/5 ngành thí điểm Trường bắt đầu tuyển sinh năm 2020 như khoa học dữ liệu, kỹ thuật điện tử và tin học, khoa học và công nghệ thực phẩm, quản lý phát triển đô thị và bất động sản. Nhóm các ngành khoa học cơ bản như toán học, vật lý, hóa học, sinh học và một số ngành khác cũng vẫn tuyển đủ và thu hút được nhiều thí sinh giỏi.

Các thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh về nhóm ngành Khoa học Tự nhiên tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2021.

Các thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh về nhóm ngành Khoa học Tự nhiên tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2021.

Chỉ có nhóm các lĩnh vực khoa học trái đất và tài nguyên-môi trường sinh viên vẫn tiếp tục có tỷ lệ nhập học thấp hơn so với chỉ tiêu mặc dù Trường đã giảm bớt chỉ tiêu các ngành này trong các năm gần đây.

Từ nhiều năm qua, Nhà trường đã liên tục đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong công tác tuyển sinh đối với nhóm ngành này, nhưng chưa hiệu quả. Lý do là vì đa số thí sinh và gia đình e ngại việc học khó, thu nhập không cao và môi trường làm việc không thuận lợi so với các lĩnh vực khác.

“Nhà trường vẫn sẽ tiếp tục những giải pháp nhằm thu hút thí sinh. Tuy nhiên, do đây là các ngành quan trọng cho sự phát triển đất nước, không cần đào tạo số lượng lớn nhưng rất cần những sinh viên tốt nghiệp chất lượng tốt, Nhà nước và các bộ ban ngành cần có chính sách khuyến khích, đảm bảo vị trí việc làm và tăng thu nhập cho cán bộ công tác ở các lĩnh vực này tương tự như đối với lĩnh vực quân đội, công an và sư phạm”, ông Linh nói.

TS Thái Thị Thanh Minh, Phụ trách Bộ môn Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, có những ngành cơ hội việc làm rất tốt, hoặc sẽ là ngành "hot" tương lai, nhưng hiện nay thí sinh lại vẫn "nguội lạnh". Lý do là vì các thí sinh chưa hiểu đúng về ngành.

Ví dụ, trong tương lai, theo xu thế phát triển bền vững, thì khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu sẽ là ngành "hot". Hiện tại, Nhật Bản đã bán bản tin dự báo thời tiết cho người dân đi du lịch, tương lai sẽ làm dịch vụ như ngành khác. Một số nước như Singapore, Philipine mức lương cho những người làm trong ngành này cũng rất cao.

Vấn đề là làm sao để truyền thông tới được để các em thí sinh hiểu đúng về ngành và lựa chọn.

Theo Bộ GD&ĐT, các thí sinh cần lưu ý, ở những nhóm ngành “hot”, mức độ cạnh tranh sẽ cao, khả năng trúng tuyển sẽ khó hơn các nhóm ngành khác. Theo số liệu tổng hợp của Bộ, đến nay toàn hệ thống có trên 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký (gồm tất cả các nguyện vọng 1, nguyện vọng 2...), gần 550.000 chỉ tiêu. 

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top