Sức bật của nhà đầu tư nội trên thị trường bất động sản

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam dù có nhiều biến động nhưng vẫn phát triển mạnh với sự tham gia của nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh các chủ đầu tư nước ngoài quen thuộc, những thương hiệu chủ đầu tư “nội địa” bắt đầu lớn mạnh không ngừng, trưởng thành chuyên nghiệp và thể hiện sự vượt trội.

Dòng chảy ngược M&A

Trong khi nhiều ngành chịu tác động lớn của đại dịch thì thị trường M&A bất động sản (BĐS) vẫn diễn ra nhiều thương vụ lớn. Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng eo hẹp, mục tiêu sở hữu quỹ đất cho chiến lược dài hơi qua hình thức M&A là giải pháp được các doanh nghiệp BĐS có tiềm lực tài chính ưu tiên lựa chọn. Nhiều đại gia BĐS tiếp tục chi hàng ngàn tỉ đồng để gia tăng quỹ đất trong thời gian qua.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Novaland công bố mới đây, tính đến nay tập đoàn này đã nhận giải ngân hơn 21.000 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng, đối tác. Khoản vốn này đa phần được dùng cho hoạt động M&A và đầu tư phát triển các dự án. Trước đó, tập đoàn này cũng đã hoàn tất việc mua lại 99,9% cổ phần công ty đang có một dự án quy mô gần 180ha tại quận 2, TPHCM.

Dòng chảy ngược M&A cũng đã xuất hiện, theo Nhóm nghiên cứu diễn đàn M&A Việt Nam (MAF Research), Danh Khôi Holdings mua lại 100% cổ phần Sun Frontier (thuộc Tập đoàn BĐS Nhật Bản Sun Frontier Fudousan) với giá 920 triệu USD, đây được coi là thương vụ M&A đáng chú ý nhất ngành BĐS. Sau khi thương vụ hoàn tất, Danh Khôi Holdings chính thức trở thành chủ đầu tư dự án tại Đà Nẵng.

Có thể thấy, cứ sau mỗi giai đoạn khó khăn, thị trường bất động sản lại hình thành nên một chu kỳ M&A mới với nhiều “tay chơi” nổi lên sau những thương vụ đình đám. Tác động của Covid-19 trong giai đoạn vừa qua đã tạo ra cơ hội mới để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mở cuộc “săn lùng” dự án.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng rất “mát tay” khi thành công với nhiều thương vụ M&A. Những dự án “bất động” vào tay tập đoàn này đã được hồi sinh thành sản phẩm chất lượng, thu hút khách hàng. Mới đây, Tập đoàn này đã thực hiện thương vụ M&A một khu đất có diện tích hơn 1.000ha tại tỉnh Lâm Đồng. Dù số tiền không được công bố, nhưng chắc chắn là không nhỏ. Trước đó, Hưng Thịnh cũng đã chi hàng ngàn tỷ đồng mua lại nhiều dự án tại TP Quy Nhơn (Bình Định), trong đó, đáng chú ý có dự án tại Nhơn Hội, quy mô lên đến hơn 1.000ha…

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, M&A diễn ra ở các phân khúc như dự án nhà ở, BĐS thương mại gồm khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại... thậm chí có cả khu công nghiệp. Vị trí dự án M&A trải dài khắp cả nước nhưng nhiều nhất là ở TPHCM, Hà Nội và khu vực miền Trung.

“Việc hợp tác giữa đối tác nước ngoài với doanh nghiệp Việt cũng có nhiều điểm tương hỗ. Doanh nghiệp nước ngoài có thể giảm bớt chi phí khi tham gia dự án ở Việt Nam, thủ tục pháp lý cũng thuận lợi hơn. Còn doanh nghiệp Việt có năng lực quản trị, phát triển dự án, có kiến thức và thấu hiểu nhu cầu địa phương, có thể định vị được sản phẩm”, ông Khương chia sẻ.

Chủ đầu tư trong nước đã tạo ra nhiều thay đổi cũng như các xu hướng mới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường trong thời gian qua.

Chủ đầu tư trong nước đã tạo ra nhiều thay đổi cũng như các xu hướng mới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường trong thời gian qua.

Xu hướng người dẫn đầu

Làn sóng M&A cho thấy, các nhà đầu tư trong nước đã tạo ra nhiều thay đổi cũng như những xu hướng mới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường. Sự xuất hiện của các chủ đầu tư “đầu đàn” đã góp phần làm chuyển biến thị trường ngày càng chuyên nghiệp, diện mạo đô thị thêm phát triển hiện đại. Quyền lợi của người mua cũng được đảm bảo tốt hơn với những sản phẩm có giá trị hơn.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, những chủ đầu tư trong nước đã tạo ra nhiều thay đổi cũng như các xu hướng mới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường trong thời gian qua. Với lợi thế sẵn có, các chủ đầu tư trong nước không bị giới hạn ở một vài thành phố lớn mà đã tiên phong khai phá tiềm năng của những vùng đất mới, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, kinh tế địa phương, hình thành nên nhiều thị trường mới sôi động.

Sự lớn mạnh của các chủ đầu tư trong nước còn thể hiện ở năng lực tài chính mạnh mẽ và sự nghiêm túc trong việc thực hiện các quy trình, hồ sơ pháp lý theo quy định luật pháp. Họ cũng đầu tư mạnh cho ứng dụng công nghệ trong các khâu quản lý đầu tư, quảng cáo, tiếp thị, bán hàng, quản lý – vận hành dự án… và thay đổi cách thức tổ chức bán hàng, đồng thời đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng hấp dẫn.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm mới hoặc xu hướng sống mới, một ít chủ đầu tư lớn còn xây dựng nên một hệ sinh thái liên kết, bổ trợ giá trị cho nhau. Được đầu tư và phát triển bài bản, các dự án do chủ đầu tư trong nước đạt tỷ lệ lấp đầy dân cư về sinh sống nhanh nhất, làm cho giá trị bất động sản tăng nhanh.

Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, sự lớn mạnh của chủ đầu tư trong nước cũng mang đến nhiều bất cập. Dễ nhận thấy nhất là thị trường thường rơi vào tình trạng bất ổn (sôi động/quá nóng) ở những khu vực có dự án của chủ đầu tư lớn trong nước xuất hiện. Mức giá sản phẩm đưa ra phần lớn cao hơn mặt bằng chung của khu vực, góp phần thúc đẩy những mặt bằng giá mới. Đồng thời, đa số chủ đầu tư trong nước chỉ tập trung vào phân khúc trung cấp, cao cấp mà bỏ ngỏ phân khúc căn hộ/nhà ở vừa túi tiền. Bên cạnh đó, vẫn có những chủ đầu tư lách luật trong việc tổ chức bán hàng hoặc đưa ra điều khoản không cân bằng mang đến rủi ro, thiệt thòi cho người mua trong hợp đồng mua bán.

Theo Đời sống
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top