Sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng

(khoahocdoisong.vn) - Sữa tươi thanh trùng là loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, sau khi xử lý nhiệt. Sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu (sữa tiệt trùng cũng có khi được chế biến từ sữa bột, chất béo các loại và nước, có thể bổ sung thêm phụ liệu).

Hỏi: Tôi hay uống sữa nhưng không hiểu sữa tươi, sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng là như thế nào. Uống sữa nào thì tốt?

Nguyễn Thu Hà (Hải Dương)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng QG cho biết, sữa tươi thanh trùng là loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, sau khi xử lý nhiệt. Có hai cách thanh trùng, một là thanh trùng truyền thống: đun sữa ở nhiệt độ thấp khoảng 720C trong vòng 30 phút, sau đó để lạnh ngay. Hai là thanh trùng tiên tiến: đun sữa ở nhiệt độ tương đối cao (85-900C) trong thời gian ngắn từ 30 giây đến 1 phút rồi làm lạnh nhanh xuống (2-4°C) đủ đảm bảo diệt hầu hết vi khuẩn có hại. Sữa sau đó được bảo quản liên tục ở 2-6 độ C để sử dụng trực tiếp trong 7-10 ngày.

Còn sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu (cũng có khi được chế biến từ sữa bột, chất béo các loại và nước, có thể bổ sung thêm phụ liệu). Do sữa thanh trùng hoàn toàn dùng vật liệu là sữa tươi vắt từ bò sữa, nên hương vị ngon hơn sữa tiệt trùng nhưng cũng chính vì vậy nên việc tồn trữ và bảo quản sữa thanh trùng rất khó, đòi hỏi luôn phải được giữ lạnh thường xuyên để sản phẩm sữa không bị hỏng. Sữa thanh trùng giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn sữa tiệt trùng.

Theo Đời sống
back to top