Sữa gián nhiều dinh dưỡng hơn sữa bò nhưng bạn có dám thử?

Sự thật về việc một loài côn trùng sản xuất sữa có vẻ rất hấp dẫn – nhưng những gì thu hút các nhà nghiên cứu là tinh thể protein trong sữa gián chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn sữa bò và sữa trâu.

 Vào năm 2016, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã thay đổi trình tự tinh thể protein ở trung tràng của gián. Lý do nào khiến họ làm như vậy?

Các nhà nghiên cứu này cho rằng, sữa gián có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 4 lần so với sữa bò và nhấn mạnh rằng, đây có thể sẽ là nguồn cung sữa chủ yếu cho tình trạng gia tăng dân số trong tương lai.

Mặc dù hầu hết các loại gián đều không có khả năng sản xuất sữa nhưng loài gián cánh cứng Thái Bình Dương (Diploptera punctate) là loại gián duy nhất có khả năng sinh sản và nuôi con bằng một loại “sữa” chứa tinh thể protein.

Sự thật về việc một loài côn trùng sản xuất sữa có vẻ rất hấp dẫn – nhưng những gì thu hút các nhà nghiên cứu là tinh thể protein của loài gián này chứa năng lượng cao gấp hơn ba lần lượng sữa trâu tương đương và cung cấp nhiều calo hơn hẳn sữa bò.

Vì việc vắt sữa gián rõ ràng không phải là một cách khả thi nên một nhóm các nhà khoa học quốc tế, đứng đầu là các nhà nghiên cứu từ Viện Sinh học Tế bào gốc và Dược liệu tái tạo ở Ấn Độ, đã quyết định sắp xếp các gen chịu trách nhiệm sản xuất các tinh thể protein sữa để tìm cách sao chép chúng trong phòng thí nghiệm.

Diploptera punctate là loại gián duy nhất có khả năng sinh sản và nuôi con bằng “sữa”.

rả lời phỏng vấn trên báo Times of India vào năm 2016, Sanchari Banerjee – thành viên nhóm nghiên cứu, cho rằng: “Các tinh thể đó giống như một thực phẩm hoàn chỉnh – chúng có chứa protein, chất béo và đường. Nếu bạn nhìn vào chuỗi protein, chúng có đầy đủ tất cả các axit amin thiết yếu.”

Sữa gián không chỉ là nguồn chất dinh dưỡng và calo đậm đặc, mà nó còn được giải phóng theo thời gian. Khi protein trong sữa được hấp thụ, các tinh thể giải phóng càng nhiều hơn, tạo ra chuỗi tiêu hóa liên tục với lượng protein tăng theo tương ứng.

Subramanian Ramaswamy, người đứng đầu dự án, cho biết: “Đây là một kiểu thức ăn được giải phóng theo thời gian. Nếu bạn cần thức ăn có lượng calories cao, và đầy đủ các chất dinh dưỡng thì sữa gián chính là thứ bạn tìm kiếm”.

Tuy nhiên, nguồn protein đậm đặc này chắc chắn sẽ không dành cho những người muốn giảm cân, và thậm chí không cần thiết đối với hầu hết các chế độ ăn ở phương Tây, nơi đã và đang ăn quá nhiều calo mỗi ngày.

Nhưng đối với những người chật vật để có đủ lượng calo cần thiết mỗi ngày, đây có thể là một giải pháp hoàn hảo. “Các tinh thể protein trong sữa gián rất ổn định. Chúng có thể là một thực phẩm bổ sung protein tuyệt vời”, Ramaswamy cho biết thêm.

Ngày nay các nhà nghiên cứu đã lập ra được trình tự sản xuất phù hợp, họ hy vọng sẽ tạo ra thêm men để sản xuất tinh thể với số lượng lớn hơn và ít béo hơn so với việc tách tinh thể từ ruột gián. Còn ai cần đến cải xoăn và hạt diêm mạch quinoa nữa không khi bạn đã có nguồn cung cấp cấp chất dinh dưỡng hoàn hảo từ sữa gián? Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn có đủ can đảm để thử hay không mà thôi.

Theo Khám Phá

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
Kỳ lạ loài thằn lằn nhỏ bằng móng tay

Kỳ lạ loài thằn lằn nhỏ bằng móng tay

Hầu hết các loài tắc kè lá sống trong phạm vi rất nhỏ ở những khu vực khó tiếp cận, và do kích thước nhỏ, tính rụt rè, chúng ít được nghiên cứu so với các họ hàng lớn nổi tiếng hơn trong họ Tắc kè hoa.
back to top