Sữa chua và những kiêng kỵ

Sữa chua rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên để tận dụng được những lợi ích của nó thì cách sử dụng rất quan trọng.

Hỏi: Tôi được biết sữa chua rất tốt cho sức khỏe nên thường xuyên mua về dùng. Buổi sáng, trưa, tối tôi đều có thể ăn sữa chua, được cái bụng tôi tốt nên không thấy vấn đề gì. Mùa đông, thỉnh thoảng tôi đổ sữa chua ra bát, cho vào lò quay cho bớt lạnh để ăn, không biết làm như vậy có tốt không?

Vũ Thị Hằng (Lê Chân, Hải Phòng)

Sữa chua tốt cho sức khỏe.

Ths.BS Tiến Văn, TT Truyền thông dinh dưỡng trả lời: Sữa chua rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên để tận dụng được những lợi ích của nó thì cách sử dụng rất quan trọng. Không nên dùng sữa chua ngay trước, sau bữa ăn, bởi nếu ăn sữa chua vào lúc đói thì men lactic dễ bị hủy hoại và tác dụng của sữa chua sẽ mất đi rất nhiều.

Độ pH thích hợp để men lactic sinh trưởng và phát triển tốt là 4 – 5 trở lên; còn dịch vị trong dạ dày lúc đói có độ pH từ 2 trở xuống nên các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt. Tốt nhất chỉ nên sử dụng sữa chua trong vòng 1-2 giờ sau bữa ăn.

Không nên làm nóng sữa chua, nếu sợ lạnh có thể để hộp sữa chua ra khỏi tủ từ 15- 30 phút sau đó mới ăn. Trong trường hợp cần dùng gấp có thể để làm ấm nên bằng cách đặt sữa chua vào bát nước nóng khoảng 60- 800C.

Tuyệt đối không đun nóng sữa chua vì làm mất tác dụng hữu ích và hương vị ngon lành của sữa chua. Một lưu ý nữa là không ăn sữa chua và uống thuốc cùng lúc vì các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt. Tốt nhất sau khi uống thuốc từ 2-3 giờ mới nên ăn sữa chua.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top