Sửa chữa thành công các chấn thương tủy sống

Các nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern đã phát triển một liệu pháp mới để sửa chữa mô sau các chấn thương tủy sống nghiêm trọng.
tuy-song.jpg

Các nhà nghiên cứu đã tiêm một mũi duy nhất chứa các phân tử sinh học vào các mô xung quanh tủy sống của những con chuột bị liệt. Chỉ 4 tuần sau, các con vật đã lấy lại được khả năng đi lại.
Bằng cách gửi các tín hiệu hoạt tính sinh học để kích hoạt các tế bào sửa chữa và tái tạo, liệu pháp đột phá đã cải thiện đáng kể các tủy sống bị tổn thương nghiêm trọng theo 5 cách chính: (1) Phần mở rộng bị cắt đứt của tế bào thần kinh, được gọi là sợi trục, được tái sinh; (2) mô sẹo, có thể tạo ra rào cản vật lý để tái tạo và sửa chữa, giảm đi đáng kể; (3) myelin, lớp cách điện của sợi trục quan trọng trong việc truyền tín hiệu điện một cách hiệu quả, được cải tạo xung quanh tế bào; (4) các mạch máu chức năng được hình thành để cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào tại vị trí tổn thương; và (5) nhiều tế bào thần kinh vận động hơn sống sót.
Sau khi liệu pháp thực hiện chức năng của nó, các vật liệu sẽ phân hủy sinh học thành chất dinh dưỡng cho tế bào trong vòng 12 tuần và sau đó biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể mà không có tác dụng phụ đáng chú ý.
Bí mật đằng sau liệu pháp đột phá mới là điều chỉnh chuyển động của các phân tử, để chúng có thể tìm thấy và tham gia đúng vào các thụ thể di động liên tục của tế bào. Được tiêm dưới dạng chất lỏng, liệu pháp này ngay lập tức tạo thành một mạng lưới phức hợp các sợi nano mô phỏng chất nền ngoại bào của tủy sống.
Samuel I. Stupp, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm ra một liệu pháp có thể ngăn các bệnh nhân bị liệt sau chấn thương hoặc bệnh tật. Trong nhiều thập kỷ, đây vẫn là một thách thức lớn đối với các nhà khoa học vì hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể chúng ta, bao gồm não và tủy sống, không có bất kỳ khả năng đáng kể nào để tự phục hồi sau chấn thương hoặc sau khi bệnh thoái hóa khởi phát.
Ngoài ra, giải quyết chấn thương tủy sống có thể tác động đến các chiến lược điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh và đột quỵ.

Theo Sciencedaily
back to top