Sữa chua nghệ nano

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi điều chế thành công hỗn dịch nano curcumin bằng phương pháp nghiền nước, ThS Đỗ Thanh Sinh và các cộng sự tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai, Khu Công nghệ cao TPHCM nhận thấy hỗn dịch này có khả năng tương thích và phân tán tốt với sữa chua, giúp người dùng bổ sung curcumin hằng ngày một cách dễ dàng.

Sau hàng chục lần thử nghiệm pha chế với các công thức và tỷ lệ, nhóm nghiên cứu đã tìm ra được công thức chuẩn để tạo ra sữa chua nghệ nano có mùi thơm, hỗn hợp mềm mịn, màu vàng đẹp, các thành phần không bị tách riêng.

Theo đó, để tạo ra sữa chua nano nghệ, nhóm nghiên cứu đã tạo ra hỗn dịch nano curcumin bằng cách cho hạt nano curcumin vào cốc thủy tinh, sau đó cho hydroxyl propyl metyl xenluloza (HPMC) vào để ổn định hạt nano curcumin và tăng sự tương thích của tinh thể nano curcumin với hỗn dịch sữa chua. Điều này giúp cho sản phẩm cuối cùng không bị tách ra khỏi hệ sữa chua.

“Câu hỏi chúng tôi đặt ra là nano curcumin tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người ngại sử dụng do khó uống hoặc thường quên, nhiều người không có thói quen dùng hằng ngày. Có cách nào để người dùng Việt quen hơn với việc bổ sung curcumin vào cơ thể mỗi ngày, khi hoạt chất này đã được chứng minh có thể giúp chữa lành các vết thương, các chứng viêm loét, giải độc gan, hỗ trợ chữa bệnh đau dạ dày… Trong khi đó, phụ nữ thích dùng sữa chua để làm đẹp, trẻ em người già dùng để hỗ trợ tiêu hóa”, ThS Đỗ Thanh Sinh cho biết.

Theo Đời sống
back to top