Sữa chua bông cải xanh giúp ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu mới đây cho biết loại sữa chua có chứa thành phần bông cải xanh có thể ngăn ngừa, thậm chí điều trị ung thư ruột kết.

 Các nhà khoa học ở Singapore đã phát hiện ra rằng sữa chua làm từ loại “siêu thực phẩm” là bông cải xanh này đã tiêu diệt 75% khối u ở chuột và hơn 75% tế bào ung thư ruột phát triển trong phòng thí nghiệm.Bông cải xanh chứa một loại hóa chất chống ung thư gọi là sulforane, trong khi sữa chua chứa probiotic – vi khuẩn giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên của các sinh vật trong dạ dày và ruột.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà khoa học tin rằng sữa chua với thành phần chính là bông cải xanh có thể được sử dụng như một liệu pháp chống ung thư, hoặc một liều thuốc để loại bỏ tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.

Sữa chua bông cải xanh giúp ngăn ngừa ung thư ảnh 1

“Một trong những khía cạnh thú vị của chiến lược này là mong muốn chuyển đổi những chế độ ăn uống thông thường của mọi người thành một cách điều trị có giá trị và bền vững”. Giáo sư Matthew Chang, Đại học Singapore cho biết.

Cùng lúc này, GS Matthew Chang và TS Chun Loong Ho đã thiết kế một loại vi khuẩn vô hại gọi là E.coli Nissle, được tìm thấy trong ruột.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật di truyền, chúng đã phát triển thành probiotic gắn liền với bề mặt của tế bào ung thư ruột và tiết ra một enzyme để biến đổi suforane trong bông cải xanh, tạo thành chất chống ung thư cực mạnh.

Trong các xét nghiệm nó gần như đã tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư ruột trong phòng thí nghiệm.

Ngay sau đó, sự kết hợp của sữa chua và bông cải xanh đã phá hủy 75% khối u ở chuột mắc căn bệnh này.

Điều thú vị là hỗn hợp dinh dưỡng này không ảnh hưởng đến các tế bào từ các loại ung thư khác như ung thư vú hay ung thư dạ dày.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature Biomedical Engineering với thông điệp rằng: “Bông cải xanh chính là liều thuốc chữa bệnh từ thiên nhiên tuyệt vời nhất”.

Tiến sĩ Ho nói thêm: “Các bà mẹ luôn luôn đúng trong mọi vấn đề, bao gồm cả việc ăn rau quan trọng như thế nào”.

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa bệnh ung thư, ung thư ruột già là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ, và là loại ung thư phổ biến thứ ba mà cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc phải.

Mặc dù vẫn chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư ruột kết, tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng căn bệnh này có thể liên quan đến một chế độ dinh dưỡng với hàm lượng chất béo cao, chất xơ thấp.

Theo nghiên cứu, việc uống rượu tùy tiện, sử dụng thuốc lá, không tập thể dục thường xuyên cũng có liên quan đến nguy cơ bị ung thư ruột.

Đội Đặc nhiệm dịch vụ dự phòng Hoa Kỳ khuyến cáo người dân nên sàng lọc ung thư ruột bắt đầu từ độ tuổi 50 và kéo dài tới năm 75 tuổi.

Những người bị mắc chứng viêm ruột hay trong gia đình có tiền sử ung thư ruột già thì nên được sàng lọc sớm hơn.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top