Sữa A2 - Lời giải cho người bị bất dung nạp lactose trong sữa

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ nhỏ cứ uống sữa vào là khó tiêu, hay thanh niên phát hiện ra mình uống sữa vào là phải… tháo chạy, những đối tượng này khi đi khám thường được chẩn đoán mắc chứng rối loạn dung nạp Lactose trong sữa.

Trẻ nhỏ cứ uống sữa vào là khó tiêu, hay thanh niên phát hiện ra mình uống sữa vào là phải… tháo chạy, những đối tượng này khi đi khám thường được chẩn đoán mắc chứng rối loạn dung nạp Lactose trong sữa. Vấn đề sức khỏe này gây ra rất nhiều phiền toái. Tuy nhiên, hiện nay đã có một loại sữa giải quyết được vấn đề này.

Khi sữa không dành cho tất cả mọi người

Sữa là sản phẩm dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ con người, từ khi sinh ra cho đến quá trình trưởng thành. Có lẽ ít có bà mẹ nào không canh cánh chuyện sữa cho con. Sữa là giải pháp dinh dưỡng thay thế trong những thời điểm đau ốm, cần hồi phục sức khoẻ cho người lớn. Nhưng có không ít người gặp rắc rối khi uống sữa. Nổi bật trong đó là chứng bất dung nạp lactose trong sữa, gây ra những rối loạn tiêu hoá cho người uống sữa - từ đầy hơi, chướng bụng đến tiêu chảy, kiệt sức…

Cơ chế của chứng này đến từ việc cơ thể thiếu hụt một loại men có tên Lactase. Cụ thể, trong sữa có chứa một thành phần tên Lactose. Để cơ thể có thể hấp thu Lactose, hệ tiêu hoá cần chứa men Lactase để chuyển hoá Lactose. Không may, không phải ai cũng có đủ lượng men Lactase này.

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Sự thiếu hụt về men Lactase có rất nhiều căn nguyên, có thể là do thiếu hụt bẩm sinh, trẻ sinh ra đã gặp phải. Tuy nhiên, ở châu Á, thiếu hụt Lactase thường là dạng thiếu hụt thứ phát. Người trưởng thành một thời gian dài không dùng sữa, cơ thể không sản xuất men Lactase nữa, dẫn đến uống sữa vào là gặp vấn đề”.

Sữa A2 – Lời giải cho chứng rối loạn dung nạp Lactose

PGS.Tiến sỹ Nguyễn Thị Vân Hồng cũng cho biết, để phòng ngừa vấn đề khó chịu này, cách tốt nhất là mỗi người nên tập duy trì việc sử dụng sữa ở một mức độ nhất định. Với người lâu không uống sữa, khi cần uống sữa vì lý do sức khoẻ, thì nên uống ít một, tăng dần lượng, để cơ thể thích ứng lại với việc tiêu hoá sữa, sản xuất men Lactase. Còn một khi đã lỡ mắc phải tình trạng bất dung nạp Lactose trong sữa, khi vẫn cần dinh dưỡng từ sữa thì có thể chọn loại sữa không Lactose.

Sữa A2 chính là dòng sữa hoàn hảo dành cho người gặp vấn đề bất dung nạp Lactose kể trên. Không phải ngẫu nhiên mà sữa A2 khi ra đời tại Úc, NewZealand lại được xem là thành tựu đáng kinh ngạc của ngành sữa thế giới. Bởi đây là kết quả của quá trình kỳ công trong việc chọn lọc nguồn gen đặc biệt ở bò sữa. Gọi là sữa A2 bởi đây là loại sữa có chứa thành phần đạm beta-casein-A2 mà lại không có đạm beta-casein-A1 – loại đạm gây ra những vấn đề cho tiêu hoá trong cơ thể. Trong khi đó, sữa A2 vẫn chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu của sữa.

Trước nay, người tiêu dùng Việt muốn mua sữa A2 thường phải đặt mua sữa bột nhập khẩu, giá cả đắt đỏ mà chất lượng khó kiểm định, chưa kể sữa bột qua nhiều lần xử lý nhiệt đã ít nhiều hao hụt dưỡng chất. Để khắc phục nhược điểm này, Tập đoàn TH lần đầu tiên đã tiến hành chọn lọc đàn bò A2 và sản xuất ra dòng sữa tươi A2 trên chính đồng đất Việt Nam, với sự tư vấn công nghệ của các chuyên gia quốc tế.

Đây là niềm tự hào mới nhất của TH - đơn vị sở hữu đàn bò sữa chăn nuôi tập trung đạt kỷ lục lớn nhất châu Á (2015) tại Nghĩa Đàn, Nghệ An với 45.000 con, xây dựng được hệ thống chăn nuôi, kiểm soát sức khoẻ tự động với con chip thông minh, nhiều sản phẩm đã đạt được chuẩn hữu cơ của châu Âu và Mỹ.

Với sữa tươi A2 của TH, nhiều người từ đây đã có thể yên tâm “sống chung" với chứng bất dung nạp Lactose trong sữa mà không cần cầu kỳ săn lùng sữa ngoại đắt tiền, lại vẫn thưởng thức được dòng sữa tươi lành “made in Việt Nam" từ nhà sản xuất uy tín hàng đầu, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng toàn diện cho cả gia đình.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top