Sự thật việc ăn trứng sống tốt hơn trứng chín

Ngoài vị ngon, nhiều người cho rằng ăn trứng sống sẽ bổ dưỡng hơn.

Hiện nhiều người thích ăn trứng sống, trứng chần hoặc trứng ốp la chưa chín tới. Ngoài vị ngon, họ cho rằng ăn trứng sống sẽ nhiều dinh dưỡng hơn. Về điều này, chúng tôi đã trao đổi với tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam.

Ăn trứng sống tận dụng giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm vẫn đang là câu hỏi lớn.

Hiện có nhiều cách chế biến và sử dụng trứng. Nhiều người còn ăn trứng sống?

– Họ có thể sử dụng trứng sống, trứng chần, trứng ốp la, trứng chín. Chúng ta cần hiểu là đang ăn ở dạng sống, chín tới hay chín. Trong ăn sống có hai cách: ăn sống trứng trực tiếp tức là cắt bỏ đầu quả trứng và hút. Cách ăn trứng sống khác là trần qua nước sôi, lúc này bề mặt bên ngoài của trứng chín nhưng bên trong vẫn sống.

Trứng chín tới là trứng chín ở bên ngoài và bên trong lòng đỏ chưa chín hẳn gọi là lòng đào, ốp la. Còn trứng chín là đã được nấu chín hoàn toàn.

Vậy có phải ăn trứng sống sẽ tận dụng được những dinh dưỡng tự nhiên, tốt nhất của quả trứng không?

– Trứng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao chất giàu đạm, giàu các loại vitamin có thể tan trong (vitamin nhóm B, vitamin C, PP…). Giá trị dinh dưỡng trong trứng khá cân đối nên việc hấp thu sử dụng trong cơ thể tốt hơn thực phẩm khác.

Ăn trứng sống tận dụng giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm vẫn đang là câu hỏi lớn. Vì chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định ăn trứng sống tận dụng giá trị dinh dưỡng tốt hơn trứng chín.

Ăn trứng sống hay trứng chín sẽ hấp thu dễ hơn?

Việc hấp thu dinh dưỡng sẽ phụ thuộc vào các men phân hủy dinh dưỡng trong quả trứng, vì vậy ăn trứng chín hấp thu tốt hơn trứng sống.

Trứng có thể nhiễm khuẩn, điều này sẽ không tốt khi ăn trứng sống có phải vậy không?

– Về việc trứng nhiễm khuẩn, điều đó có thể xảy ra trong 2 quá trình. Thứ nhất là quá trình tạo nên trứng có nghĩa là trong buồng trứng, trứng đã bị nhiễm khuẩn ở bên trong vỏ cứng.

Gần đây nhất Mỹ đã thu hồi số lượng lớn trứng bị nhiễm Salmonella do bị nhiễm khuẩn bên trong trứng. Quá trình nhiễm khuẩn thứ 2 xảy ra khi con gà đẻ quả trứng, trứng phải đi qua sinh rất gần hậu môn nên rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Do đó, nếu nhiễm khuẩn xảy ra bên trong quả trứng thì việc ăn trứng sống chắc chắn bị nhiễm khuẩn. Nếu nhiễm khuẩn ở bên ngoài vỏ thì việc ăn trứng sống chưa chắc đã bị.

Vậy theo chuyên gia, chúng ta có nên ăn trứng sống, trứng chần?

– Một số người cho rằng ăn trứng sống, trứng chần là tốt, cá nhân tôi không ủng hộ cũng không phản bác quan điểm này. Tôi không khuyến khích ăn trứng sống, nhưng nếu ai có sở thích ăn trứng sống thì chỉ nên ăn 3 lần/tuần. Khi ăn nên chọn trứng gà mới và nên trần qua nước sôi trước khi ăn.

Cách ăn trứng sống, chín tới hay chín là một sở thích cá nhân của mỗi người. Con người chúng ta thường ăn theo niềm tin niềm tin đó tạo nên giá trị sức khỏe của mỗi cá thể. Sức khỏe của con người chỉ có 25% do dinh dưỡng tạo ra và 50% còn lại là do tư tưởng và suy nghĩ.

Theo Hà Quyên (News.zing.vn)

Theo Đời sống
back to top