Sự thật về Trăng tròn tháng 4

(khoahocdoisong.vn) - Mặt Trăng đạt pha tròn vào những ngày cuối tháng 4, Việt Nam có cơ hội quan sát siêu Trăng hay còn gọi là Trăng hồng, lúc Mặt Trăng đạt pha tròn nhất. Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn và Vũ trụ Việt Nam chia sẻ những thông tin khoa học cũng như cách hiểu chưa đúng về hiện tượng này.

Thực tế, Mặt Trăng không hề tự phát sáng mà ánh sáng của nó mà ta nhìn thấy là ánh sáng của Mặt Trời phản xạ lại khi gặp bề mặt Mặt Trăng. Vì Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nên vùng được chiếu sáng mà chúng ta nhìn thấy ở mỗi thời điểm là khác nhau. Sự biến đổi hình dạng của vùng được chiếu sáng đo theo chu kỳ được gọi là các pha của Mặt Trăng.

Quỹ đạo của Mặt Trăng quanh Trái Đất không phải hình tròn mà là hình elip, có nghĩa là một số điểm  của quỹ đạo này ở gần Trái Đất hơn so với một số điểm khác. Điểm gần Trái Đất nhất được gọi là điểm cận địa. Khi Mặt Trăng đạt pha tròn vào khoảng thời gian lân cận điểm cận địa này, người từ Trái Đất thấy nó sáng hơn thông thường một chút, và do đó nhiều người gọi sự kiện này là siêu Trăng (super moon).

Trên thục tế, siêu Trăng không phải là thuật ngữ chính thống của thiên văn học vì nó không phải một hiện tượng đặc biệt về quang học. Mặt khác, tuy có sáng hơn, nhưng mức độ này không nhiều như nhiều người tưởng. Trong điều kiện hoàn hảo nhất, siêu Trăng cũng chỉ sáng hơn Trăng tròn thông thường khoảng 15 hoặc 16%. Nếu có điều kiện quan sát lý tưởng, bạn có thể thấy nó lớn hơn và sáng hơn thông thường. Tuy nhiên, nếu sống ở khu vực ô nhiễm ánh sáng thì bạn thậm chí gần như không nhận ra điều này.

Mặt Trăng cũng không bao giờ đổi màu, trừ khi có nguyệt thực. Xuất xứ thực sự của tên gọi Trăng hồng này tới từ một loài hoa mọc phổ biến ở Bắc Mỹ và nở vào mùa xuân là hoa phlox. Thời điểm tháng 4 hằng năm, khi hoa phlox nở rộ và ở những nơi chúng mọc nhiều, chúng tạo nên cảnh tượng như một tấm thảm màu hồng trên mặt đất. Trăng tròn rơi vào khoảng thời gian như vậy được người bản địa gọi là Trăng hồng. 

Trăng tròn vẫn luôn là hiện tượng thiên văn thú vị gây chú ý. Với lần này, do có vị trí gần với Trái Đất hơn những điểm khác trên quỹ đạo, nên Mặt Trăng vào tối 26 và 27 tháng này sẽ sáng hơn so với trăng tròn thông thường. Mức độ sáng hơn chỉ xấp xỉ khoảng 15%. 

Để quan sát siêu trăng một cách rõ ràng nhất, người yêu thiên văn nên chọn một khu vực quang đãng, có tầm nhìn xa. Hãy ngắm mặt trăng ngày từ lúc mới mọc, lúc này mặt trăng to và có màu sắc đẹp hơn cả.

Khi quan sát siêu trăng, người yêu thiên văn có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần thiết bị bảo vệ mắt. Để ngắm Mặt Trăng trồi dần lên từ đường chân trời, người quan sát nên chọn vị trí trên bờ biển. Giống như ở biển, việc ngắm Trăng dần hiện lên phía sau rặng núi đồ sộ cũng đem đến cho người yêu thiên văn cơ hội quan sát trọn vẹn siêu trăng. Khi ngắm siêu trăng từ một tòa nhà, bức tượng hoặc cây cầu nổi tiếng, bạn sẽ dễ nhận thấy kích thước khổng lồ của Mặt Trăng hoàn toàn lấn át những công trình này.

Đối với những hình ảnh chụp được siêu trăng ôm trọn máy bay hoặc làm nền cho các tòa nhà cao tầng đều nhờ kỹ thuật chụp ảnh. Nếu người chụp sử dụng máy có độ zoom lớn, chụp các vật thể ở xa, họ sẽ có được bức ảnh mặt trăng rất lớn làm nền phía sau.

Theo Đời sống
back to top