Sự thật nano vàng chữa ung thư: Tiền mất, tật mang?

Sẵn sàng bỏ ra hơn chục triệu đồng để mua nano vàng điều trị ung thư, nhưng nhiều bệnh nhân không biết sự thật nguy hiểm này.

Nano vàng được giới thiệu ra sao?

Thời gian vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện các trang cá nhân rao bán và khuyên người bệnh nên sử dụng nano vàng khi bị ung thư.

Đánh vào tâm lý người nhà và người bệnh đang cảm thấy mệt mỏi, mất hy vọng trong việc điều trị căn bệnh ung thư, người bán hàng giới thiệu hạt nano vàng có thể giúp chữa khỏi bệnh căn bệnh nan y này.

Mô tả rõ hơn về cơ chế, người bán cho biết, khi một số lượng lớn nano vàng nguyên chất được đưa vào cơ thể thông qua đường uống sẽ có thể vượt qua rào cản của hệ tiêu hoá, đi vào máu và tìm đến những tế bào ung thư. Khi đó, nano vàng sẽ được kích hoạt dưới tác động của việc chiếu chụp và tiêu diệt tế bào ung thư hoàn toàn.

Nano vàng được quảng cáo như “thần dược” với bệnh ung thư.

Để tạo dựng lòng tin, cơ sở cho người bệnh, những người này còn đăng tải thì các công trình nghiên cứu về nano vàng chữa ung thư ở nước ngoài rất thành công.

Qua đó, đã khiến cho nhiều người nhà và bệnh nhân cảm thấy tò mò và tìm đến loại “thần dược này”.

Qua tìm hiểu, loại thần dược này được rao bán với giá từ 12-15 triệu đồng/chai. Theo quảng cáo, thông thường chỉ cần sử dụng 1 chai là bệnh tình có thể thuyên giảm, thậm chí khỏi hoàn toàn.

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” nhiều bệnh nhân đã “cắn răng” bỏ ra số tiền này để có thể tìm cho mình hy vọng mới.

Tự uống nano vàng, coi chừng tử vong

Trước một số thông tin được lan truyền về việc sử dụng hạt nano vàng để uống điều trị bệnh ung thư, chiều 12-7, Bệnh viện K Trung ương đã tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí để làm rõ những thông tin rất nguy hiểm này.

Chia sẻ trong chương trình, PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, hạt nano vàng không phải là một nguyên liệu, hay vật liệu mới được phát hiện hay tìm thấy mà từ thế kỷ thứ 19, hạt nano vàng đầu tiên đã được tổng hợp bởi nhà vật lý Faraday.

Hạt nano vàng được ứng dụng trong lĩnh vực y học như trong các thiết bị chẩn đoán và nghiên cứu điều trị bệnh, trong đó có bệnh ung thư.

Tuy nhiên, PGS.TS Quảng khẳng định rằng, cho tới nay các nghiên cứu cho thấy hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng riêng lẻ trong điều trị bệnh ung thư.

PGĐ Bệnh viện K Lê Văn Quảng.

Nói cụ thể hơn, ông cho biết, hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào.

Điều đặc biệt, PGS.TS Lê Văn Quảng cảnh báo, việc người bệnh tự sử dụng hạt nano vàng để điều trị ung thư có thể gây tích luỹ hạt nano vàng ở các cơ quan quan trọng cơ thể, nhất là ở gan và lách. Từ đó, có thể gây ra ngộ độc tính cấp tính và mãn tính cho gan cũng như các tạng khác, gây nguy hiểm cho sức khoẻ, thậm chí tử vong.

Do đó, việc dùng nano vàng điều trị ung thư chưa phải là một phương pháp hiệu quả và được cấp phép, cũng như chưa có chứng nhận về y khoa. Các bác sĩ không khuyến cáo người bệnh không tự ý mua nano vàng để điều trị.

BS Quảng nhấn mạnh: “Tại Việt Nam và thế giới, hiện nay có thể khẳng định nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư”.

Theo Đất Việt

Theo Đời sống
back to top