Sự sụp đổ của văn hóa Lương Chử cổ đại do biến đổi khí hậu

Được gọi là "Venice của Trung Quốc thời kỳ đồ đá", hơn 5000 năm trước, thành phố Lương Chử ở miền đông Trung Quốc đã có một hệ thống quản lý nước phức tạp. Cho đến nay, nó vẫn gây tranh cãi về điều gì đã dẫn đến sự sụp đổ đột ngột.
luong-chu.png
Di vật văn hóa Lương Chử được tìm thấy ở Việt Nam.

Ở đồng bằng sông Dương Tử, cách Thượng Hải khoảng 160 km về phía tây nam, có di tích khảo cổ của thành phố Lương Chử. Ở đó, một nền văn hóa tiên tiến đã nở rộ cách đây khoảng 5300 năm, được coi là một trong những bằng chứng sớm nhất về văn hóa nước hoành tráng.
Bằng chứng lâu đời nhất về các cấu trúc công trình thủy lợi lớn ở Trung Quốc bắt nguồn từ di chỉ văn hóa thời kỳ đồ đá mới muộn này.
Thành phố có tường bao quanh, có một hệ thống phức tạp gồm kênh đào, đập và hồ chứa nước. Hệ thống này giúp nó có thể canh tác những khu vực nông nghiệp rất lớn quanh năm.

Trong lịch sử văn minh nhân loại, đây là một trong những ví dụ đầu tiên về các cộng đồng phát triển cao dựa trên cơ sở hạ tầng nước.
Lương Chử đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2019. Tuy nhiên, nền văn minh tiên tiến của thành phố này, nơi sinh sống trong gần 1000 năm, đã đột ngột kết thúc. Cho đến ngày nay, nó vẫn còn gây tranh cãi về nguyên nhân gây ra sự sụp đổ này.
Theo Christoph Spötl, người đứng đầu Nhóm Nghiên cứu Đệ tứ, một lớp đất sét mỏng được tìm thấy trên các tàn tích được bảo tồn, cho thấy mối liên hệ có thể xảy ra giữa sự diệt vong của nền văn minh tiên tiến và lũ lụt của sông Dương Tử hoặc lũ lụt từ Biển Hoa Đông. Không có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân của con người.

Các hang động và chất lắng của chúng, chẳng hạn như măng đá, là một trong những kho lưu trữ khí hậu quan trọng nhất còn tồn tại. Chúng cho phép tái tạo lại các điều kiện khí hậu bên trên các hang động cách đây hàng trăm ngàn năm.
Theo các nhà nghiên cứu, dữ liệu từ các măng đá cho thấy từ 4345 đến 4324 năm trước đã có một thời kỳ lượng mưa cực cao. Những trận mưa gió mùa lớn có thể đã dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng của sông Dương Tử và các nhánh của nó và phá hủy thành phố Lương Chử.

Theo Sciencedaily
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top