Su su hỗ trợ phát triển hệ xương

(khoahocdoisong.vn) - Su su là một loại quả vô cùng quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Loại quả này chứa một loạt các chất dinh dưỡng và hợp chất chống oxy hóa rất lớn, giúp hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe.

Quả su su chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là vitamin, chất xơ và khoáng chất nhưng lại chứa ít calo, chất béo và hàm lượng carbs. Nhìn chung, mỗi quả su su nặng khoảng 203g gồm các chất dinh dưỡng như sau: Năng lượng 39 calo, carb 9g, chất đạm 2g, chất xơ 4g, vitamin C 26% RDI (lượng tiêu thụ mỗi ngày), vitamin B9 47% RDI, vitamin B6 8% RDI, vitamin K 10% RDI, các khoáng chất gồm 19% RDI mangan, 12% RDI đồng, 10% RDI kẽm, 7% RDI kali, 6% RDI magie…

Su su là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Su su chứa chất chống oxy hóa mạnh nên ăn su su có tác dụng bảo vệ, chống lại tổn thương tế bào, giảm viêm và giảm căng thẳng. Chất chống oxy hóa quercetin, myricetin, morin và kaempferol trong su su có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt myricetin xuất hiện với số lượng cao nhất có khả năng chống ung thư, tiểu đường và chống viêm mạnh. Ngoài ra, su su còn chứa lượng vitamin C cao, đóng vai trò như một chất chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể.

Su su có tác dụng tốt đối với tim mạch. Ăn su su có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao và lưu lượng máu kém. Nhiều hợp chất trong su su có tác dụng thư giãn các mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Trẻ em được khuyên ăn nhiều su su vì đây là loại quả lành tính, sạch, dễ ăn. Su su cũng chứa hàm lượng canxi khá nhiều giúp hỗ trợ phát triển hệ xương, giúp xương khỏe, cứng cáp, tăng chiều cao. Các khoáng chất khác nhau trong su su như kali, sắt, photpho cần thiết cho cơ thể để duy trì hệ thống miễn dịch, duy trì sức mạnh và mật độ xương và răng, duy trì sức khỏe trao đổi chất. Trẻ thiếu vitamin B2 và sắt có thể bổ sung thông qua thực phẩm bằng các món ăn. Ăn su su có khả năng kích thích sản xuất hồng cầu và huyết sắc tố trong cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của thiếu máu.

Từ su su có thể chế ra nhiều món ăn như su su luộc chấm muối vừng, su su xào thịt, nộm su su, canh su su, cà rốt, sườn non… đều là những món ăn tốt cho cơ thể. Vào mùa dịch, su su là một trong những loại rau củ được lựa chọn vì để được lâu. 

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top