Sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc nhỏ mắt cho đến nay vẫn còn được mua bán thoải mái, không nhất thiết cần đơn tại các hiệu thuốc, với Tobradex cũng vậy.Thuốc nhập ngoại, từ nhà sản xuất rất nổi tiếng là ALCON. Do thành phần có chứa dexamethason và tobramycine nên được chỉ định khá rộng rãi cho các bệnh lý viêm nhiễm tại kết mạc, giác mạc, bờ mi, viêm màng bồ đào trước…do nhiễm khuẩn, dị ứng, rối loạn miễn dịch.

Hỏi: Thuốc Tobradex thường được các nhà thuốc tư vấn cho người dân sử dụng mỗi khi có vấn đề về mắt.  Xin bác sĩ cho biết đây là thuốc gì, cách sử dụng như thế nào?

Hồng Hà (Đông Anh, HN)

BS. Hoàng Cương, BV Mắt T.Ư cho biết, thuốc nhỏ mắt Tobradex có chứa dexamethason và tobramycine nên được chỉ định khá rộng rãi cho các bệnh lý viêm nhiễm tại kết mạc, giác mạc, bờ mi, viêm màng bồ đào trước…do nhiễm khuẩn, dị ứng, rối loạn miễn dịch. Thuốc còn được dùng sau phẫu thuật  bề mặt nhãn cầu hay phẫu thuật vào  nội nhãn để hạn chế viêm nhiễm. Dexamethasone là hoạt chất chống viêm thuộc dòng cortico-steroid mạnh gấp vài chục lần so với prednisolone, hấp thu tốt vào nội nhãn, tác dụng chống viêm, giảm đau nhức và cương tụ mạch máu nhanh chóng. Tobramycine là kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm Aminozid tác dụng mạnh hơn và hấp thu nhanh hơn gentamycine 4 lần, độc tính ít hơn nhiều so với gentamycine.

Sự kết hợp một kháng sinh và một chất chống viêm giúp đạt hiệu quả điều trị mong muốn nếu chẩn đoán đúng, dùng đúng liều lượng và thời gian. Liều dùng thông thường là từ 4-6 lần với thuốc nhỏ. Với thuốc mỡ là 2 lần khi đi ngủ, thường vào buổi trưa và tối. Với  một số bệnh lý cấp tính như viêm màng bồ đào cấp, viêm dị ứng nặng có thể tăng liều lên đến 8 lần-10 lần. Ngược lại với các bệnh lý mạn tính phải giảm liều từ từ tiến dần tới ngừng thuốc. Các bác sĩ mắt sẽ tùy triệu chứng, bản chất của căn bệnh, biến chứng có hay không… để tăng hay giảm liều hoặc quyết định ngừng thuốc.

Theo Đời sống
back to top