Sử dụng thang cuốn đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Những vị trí nào của thang cuốn được coi là nguy hiểm?

Hỏi: Những vị trí nào của thang cuốn được coi là nguy hiểm?

Nguyễn Minh Phương (Hà Nội)

KS Nguyễn Minh Đức, Đại học Bách khoa Hà Nội: Thực ra bản thân thang cuốn rất an toàn, nếu được vận hành và sử dụng đúng kỹ thuật. Cấu tạo của thang cuốn cũng gần giống với cầu thang bình thường. Loại thang nâng tự động này được cấu tạo từ rất nhiều bậc thang tự hoạt động, bên trong đặt dây xích, ròng rọc nhỏ và đường ray, nhằm giữ cho các bậc thang đi lên phía trên theo hướng nghiêng so với mặt phẳng, bởi thế nên nó rất an toàn.

Tuy nhiên, rủi ro vẫn xảy ra nếu thang vận hành có vấn đề. Khi sử dụng thang cuốn cũng có một số lưu ý như không đứng quá sát mép thang cuốn, tránh trường hợp bị mắc giày, dép vào cạnh thang, không chạy, trêu đùa nhau hay ngồi trên thành tay vịn của thang cuốn, người lớn nên cầm tay và đặt trẻ em đứng vào khoảng giữa của bậc thang cuốn. Trẻ em dưới 6 tuổi tốt nhất nên được bế để đảm bảo an toàn. Nếu mặc quần áo hoặc váy xòe rộng cần chú ý, đã có trường hợp tai nạn thang máy do quần áo bị kẹt dưới băng chuyền. Khi đó phải ngay lập tức cắt hoặc cởi bỏ quần áo bị kẹt để tránh người bị kéo theo.

Khi chiếc thang cuốn đã đặt biển cảnh báo hỏng hóc hoặc đang sửa chữa thì không nên tiếp tục đi trên đó. Tuyệt đối không mang theo xe nôi, thùng hàng nặng lên cùng thang cuốn để bảo đảm sự an toàn cho mình và người xung quanh. Không cầm gậy, khung tập đi, xe đẩy hoặc xe có bánh lái khi đang đi trên thang cuốn. Không được tự ý chạm vào các nút chức năng được gắn hai đầu thang. Luôn luôn quan sát và tuân thủ theo các biển cảnh báo được dán trên mặt kính lối vào phía tay phải. Các loại biển cảnh báo gồm: Biển cảnh báo cấm trẻ em đi thang một mình và phải có người lớn đi kèm; biển cảnh báo cấm không được để súc vật đi vào thang và phải để xúc vật lên tay khách hàng đi thang; biển cảnh báo khi đi thang cuốn khách hàng bắt buộc phải để tay lên tay vịn…

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top