Sử dụng sai đệm thêm bệnh cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Đệm là vật khó có thể thiếu trong giường ngủ của chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, việc mua cũng như không được chú trọng trong việc thay thế phù hợp có thể dẫn đến tình trạng nằm đau lưng, mệt mỏi… Các chuyên gia cho rằng, đệm cũng là tác nhân gây nên bệnh cột sống.

Sáng dậy đau lưng vì đệm chùng hẳn xuống

Anh Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) đợt này gặp tình trạng sáng mai ngủ dậy bị mệt mỏi, đau lưng, ê ẩm toàn thân. Phần lưng anh cảm giác như bức bí, máu không lưu thông. Sau khi không chịu được, anh đi khám bác sĩ. Sau khi tìm hiểu bệnh, hỏi thăm về giường ngủ bác sĩ cho hay nguyên nhân có thể xuất phát từ đệm trên giường ngủ nhà anh.

Theo đó, chiếc đệm hiện nay anh dùng đã mua cách đây gần 10 năm. Là đệm bông ép, sau nhiều năm đã gặp tình trạng xẹp lún tại các vị trí người nằm. Khi anh nằm xuống, cơ thể nặng dẫn đến võng sâu. Với trạng thái này, cơ thể anh không còn thẳng. Đây là lý do anh bị đau lưng, mệt mỏi khi ngủ dậy.

Theo TS.BS Nguyễn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vào mùa đông, đệm sưởi ấm là vấn đề quan trọng nhất đối với giấc ngủ. Trong khi điều này chưa được chú trọng ở nước ta. Nhiều gia đình dùng chăn thay đệm, dùng đệm cách đây nhiều năm, mua đệm bông mút sản xuất không rõ nguồn gốc và sử dụng nguyên liệu tạp, tái chế... Chính vì thế, giấc ngủ bị ô nhiễm bởi các bụi bẩn, vi khuẩn, ảnh hưởng cột sống, không đảm bảo độ lưu thông khí huyết cũng như độ ấm cần thiết cho cơ thể.

Vị chuyên gia phân tích, đệm nằm rất quan trọng đối với sức khỏe con người, trong đó có cột sống. Bởi cột sống làm việc vất vả cả ngày để hoàn thành chức năng điều khiển thần kinh cũng như nâng đỡ cơ thể. Thời gian ngủ là cần thiết để duy trì hoạt động này cho ngày hôm sau. Nếu không có giấc ngủ tốt, đầy đủ cũng như đệm nằm không có tác dụng nâng đỡ cột sống dẫn đến nguy cơ tổn thương cột sống rất cao.

“Một cột sống khỏe khi bạn vận động bình thường, không bị đau nhức, quay trở thoải mái cũng như đảm bảo độ cong theo các tư thế sinh lý. Cột sống bị tổn thương khi người đó thấy đau nhức ở vùng lưng, thắt lưng, vận động khó khăn, tê bì… Khi nằm cơ thể vẫn phải đảm bảo đường cong tự nhiên này của cột sống. Nếu sử dụng các loại đệm mềm như mút, bông ép kém chất lượng sẽ khiến cột sống bị võng dẫn đến sai tư thế”, TS.BS Nguyễn Vũ cho biết.

Lão hóa nhanh do đệm

Theo đó, người nằm đệm kém chất lượng khi ngủ dậy thấy tê mỏi khắp người, thâm chí đau lưng, cổ sau một đêm nằm đệm. Lâu dần, biểu hiện bệnh lý về cột sống càng nặng, như hẹp lỗ tiếp hợp, thoái hóa, gù… Trong đó, lỗ tiếp hợp chính là nơi rễ thần kinh từ ống sống chui ra để chi phối vận động và cảm giác. Khi hẹp lỗ tiếp hợp gây nên kích thích đau tại chỗ và đau lan theo chân hoặc tay.

“Đệm tốt sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trong chất lượng của giấc ngủ sau mỗi đêm. Đó là đệm có khả năng nâng đỡ cột sống, giúp duy trì sự liên kết các đốt sống và đĩa đệm; cơ bắp được thư giãn. Khi cơ thể được ở vị trí tự nhiên, thoải mái nhất giấc ngủ cũng vì thế được cải thiện. Người nằm thấy ngủ ngon và sâu giấc, ít bị giật mình hay tỉnh giấc do mỏi. Sáng dậy thấy khoan khoái, nhẹ nhàng cũng như hứng thú hơn với cuộc sống”, TS. BS Nguyễn Vũ phân tích.

Nếu ngủ không ngon, bạn có thể gặp các rắc rối như nhan sắc kém, suy sụp tâm lý, chán nản, dễ cáu gắt, thiếu ý chí, lâu dần gây nên bệnh trầm cảm. Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây nên nguy cơ bệnh huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường, rối loạn suy nhược hệ tuần hoàn não và có thể sinh ra nhiều chứng bệnh khác.

Ngoài việc cứ thao thức suốt đêm nghĩ ngợi vẩn vơ, bạn còn bị giảm trí nhớ và giảm khả năng tiếp thu. Nếu mỗi đêm bạn chỉ ngủ 3 tiếng đồng hồ, và trong 6 ngày liên tiếp như vậy thì hoạt động của các cơ quan tiết hoóc môn như lá lách, tuyến giáp và tuyến thượng thận sẽ bị xáo trộn. Hậu quả là của chứng mất ngủ là lão hóa nhanh.

Theo Đời sống
back to top