Sử dụng probiotic giảm nguy cơ mắc cúm

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh cúm và viêm đường hô hấp trên thường xảy ra ở trẻ em và những người có sức đề kháng kém, đặc biệt những đứa trẻ suy dinh dưỡng, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ bị mắc cao hơn.

Lợi khuẩn ngừa nhiễm khuẩn hô hấp

Bên cạnh các biện pháp phòng chống bệnh cúm và viêm đường hô hấp do Bộ Y tế khuyến cáo như vệ sinh cá nhân, tiêm chủng, hạn chế tiếp xúc, điều trị kịp thời, thì việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường sử dụng các thực phẩm có khả năng cải thiện miễn dịch là hết sức cần thiết.

Probiotic hay lợi khuẩn gồm một nhóm các vi khuẩn rất khác nhau, có lợi cho sự tồn tại và phát triển của nhiều loài sinh vật khác. Probiotic đã được biết đến với tác dụng cải thiện sự cân bằng vi sinh vật đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng, và cải thiện chức năng hệ miễn dịch...

Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy probiotic được coi là an toàn và có hiệu quả góp phần phòng ngừa các bệnh về nhiễm khuẩn hô hấp bao gồm mắc cúm do virus. Một nghiên cứu sử dụng sản phẩm có chứa chủng khuẩn Lactobacillus casei Shirota trong 12 tuần trên người trưởng thành 30-49 tuổi đã cho thấy, tỷ lệ mắc viêm đường hô hấp trên và cảm cúm ở nhóm uống sản phẩm chứa Lactobacillus casei Shirota thấp hơn có rõ rệt so với nhóm không uống và các đối tượng mắc thì có sự phục hồi nhanh hơn, đồng thời cũng cho thấy, sự gia tăng số lượng tế bào có chức năng miễn dịch trong máu và nước bọt của các đối tượng sử dụng sản phẩm.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên người khỏe mạnh tuổi từ 18-60 tuổi sử dụng sản phẩm chứa chủng khuẩn Lactobacillus casei 431 cho thấy thời gian mắc các triệu chứng đường hô hấp trên trong 3 tuần cuối cùng của giai đoạn can thiệp ở nhóm probiotic ngắn hơn so với nhóm dùng giả dược. Việc bổ sung sản phẩm có chủng khuẩn Bifidobacteria BB 12 cũng đã được nghiên cứu là có hiệu quả tăng cường chức năng miễn dịch hỗ trợ phòng chống cúm mùa. Các nghiên cứu cũng cho thấy LactobacillusBifidobacterium có khả năng sinh axit lactic và axit axetic làm giảm độ pH đường ruột và ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh khác, đồng thời có khả năng tăng đáp ứng miễn dịch thông qua kích thích hoạt động thực bào của các tế bào lympho và đại thực bào.

Giảm nguy cơ mắc sốt, ho

Hội Nhi Khoa Nhật Bản gần đây cho thấy việc bổ sung probiotic mỗi ngày 2 lần có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi và phải nghỉ học ở trẻ em từ 8-13 tuổi. Bên cạnh đó, còn ngăn chặn mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng do virus gây ra như cảm cúm thông thường và cũng có thể ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng thứ phát như viêm xoang và tai giữa. Ngoài các tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus, probiotics cũng được chứng minh rằng có hiệu quả làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng hoặc triệu chứng dị ứng theo mùa ở trẻ em.

Bên cạnh bữa ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi, sinh lý thì việc bổ sung hàng ngày sản phẩm có chứa các chủng khuẩn có lợi – probiotic sẽ góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, từ đó phòng chống mắc cúm và viêm đường hô hấp trên.

BSTrương Tuyết Mai, BS Bùi Thị Mai Hương 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top