Sử dụng nước sắc cây chó đẻ chữa gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là một trong số các bệnh về gan nguy hiểm hiện nay đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Việc điều trị căn bệnh này cần mất nhiều thời gian và kết hợp nhiều phương pháp điều trị mới mang lại hiệu quả cao. Nhiều người phải sử dụng thuốc tây và chung sống với bệnh suốt đời. Tuy nhiên, cây chó đẻ chữa gan nhiễm mỡ là cách mà nhiều người dùng.

Cây chó đẻ mọc hoang nhiều nơi

Phát hiện gan nhiễm mỡ khi thăm khám sức khỏe định kỳ

Gặp bà Nguyễn Thị Xim vào buổi sáng, vừa tập những bài thể dục xong ngồi ăn sáng, bà lại ngồi khâu nón nhanh nhẹn, không ai nghĩ rằng bà năm nay đã 67 tuổi. Nhìn cơ thể khỏe mạnh của bà, không ai biết bà lại mắc khá nhiều bệnh.

Vừa ngồi khâu nón, bà Xim chia sẻ: Tôi là một giáo viên nghỉ hưu, những năm công tác một phần còn trẻ nên ít bệnh, một phần vất vả cũng không quan tâm nhiều đến việc thăm khám sức khỏe. Chỉ đến khi về hưu, tôi mới thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Năm 2009, một lần khám sức khỏe trên bệnh viện huyện, tôi mới hay mình mắc chứng tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ. Thấy bác sĩ kê cho 1 đơn thuốc và dặn uống đều đặn trong 1 tháng lên kiểm tra lại, rồi khuyên tôi nên ăn uống hạn chế động vật, mỡ động vật, bổ sung rau xanh, cá…

Tôi về tuân thủ uống thuốc và ăn uống có phần kiêng khem hơn. Thế nhưng sau 1 tháng kiểm tra lại thì chỉ số gan nhiễm mỡ không mấy thay đổi. Sau đó, bác sĩ thay đơn thuốc, nhưng cầm về, tôi uống được vài ngày thì bỏ.

Một người gần nhà đã bị chứng bệnh mỡ mau cao như tôi và có sử dụng cây chó đẻ, mấy tháng sau ổn định bệnh. Thấy vậy, tôi bắt đầu dùng theo. Nhà gần cánh đồng, nên hàng ngày tôi thường ra đồng nhặt cả rể và cây về. Sau đó rửa sạch, cho vào nồi đun sôi, rồi đun nhỏ lửa uống thay nước hàng ngày.

Có thời gian, nhiều người đi thu hái cây về bán nên cây bắt đầu khó tìm, tôi phải tích trữ bằng việc hái về phơi khô, đóng gói rồi uống dần. So với uống lá tươi, thì uống khô dễ uống hơn, không hăng như uống lá, nhưng tôi nghĩ dùng cách tươi tác dụng hơn cách dùng nước sắc khô.

Vậy là kiên trì uống trong 1 tháng, tôi lên kiểm tra, xét nghiệm lại, thì bác sĩ nói chỉ số gan nhiễm mỡ của tôi đã giảm. Thấy vậy, tôi mừng rỡ, tiếp tục sử dụng. Từ đó đến nay, cứ 1 năm tôi lại dùng nước sắc này 2 đợt, mỗi đợt 1 tháng thì thấy không còn gan nhiễm mỡ nữa.

Kết hợp tập thể dục, ăn uống điều độ

Ngoài việc sử dụng cây chó đẻ, bà Nguyễn Thị Xim từ ngày phát hiện ra bệnh còn thực hiện ăn uống khá thanh đạm, tập thể dục đều đặn. Trước đây bà thường có thói quen sử dụng mỡ động vật rồi ăn đồ rau xào, nhưng giờ bà thay vào đó là món rau luộc, rau cần, cải bắp, thi thoảng sử dụng dầu thực vật có tác dụng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan.

Đặc biệt bà thường xuyên tập thể dục, đi bộ nhẹ nhàng. Mỗi ngày bà dậy lúc 5 giờ sáng và sau khi khởi động, tập các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ đi bộ khoảng 3 phút.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Xim cho hay: Tôi mắc chứng huyết áp cao nên không sử dụng những bài tập mạnh được, nên chọn những bài tập nhẹ nhàng. Một trong những cách thể dục mà tôi thấy hiệu quả, thường xuyên áp dụng là đi bộ. Khi đi, chúng ta nên đi nhanh, đánh chân, tay kết hợp. Và tập luyện thường xuyên mới có hiệu quả.

Với cách áp dụng như trên, mấy năm trở lại đây, ngoài chứng huyết áp cao, bà Nguyễn Thị Xim không có các triệu chứng bệnh nào khác. Bà rất hạnh phúc và đã giới thiệu cho một số người bạn già không may giống mình.

Linh Linh

Theo Đời sống
back to top