Sử dụng nước rửa tay khô an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Nước rửa tay khô có chứa cồn, hoặc rửa tay bằng cồn… đều có thể gây bỏng nếu sử dụng và bảo quản không đúng cách.

Cồn trong nước rửa tay có thể gây bỏng

Để phòng Covid-19, các sản phẩm rửa tay, khử trùng tay được ưu tiên sử dụng nhiều. Nước sát khuẩn tay, nước rửa tay khô, dung dịch diệt khuẩn tự chế… được nhiều người sử dụng. Gần đây trên facebook có đăng tải hình ảnh một bàn tay bị bỏng nặng với lời chú thích do người này dùng nước rửa tay khô và ngay sau đó bật bếp gas nấu ăn nên đã bị bỏng nặng. Điều này khiến một số người tin rằng việc sử dụng nước rửa tay khô có hàm lượng cồn cao sẽ gây bỏng. Tuy nhiên tìm hiểu kỹ thì đây là bức ảnh của một người phụ nữ vừa mới ghép da sau khi bị bỏng tay, được đăng tải trên một trang chuyên về cấy ghép da. 

Tuy vậy, nguy cơ bị bỏng khi sử dụng nước rửa tay khô là có thật. PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, do có chứa cồn nên loại nước rửa tay khô, rửa tay bằng cồn…đều có thể gây bỏng nếu để gần nguồn lửa, sử dụng không đúng cách như khi đang nấu ăn bằng bếp gas. Điều nguy hại là chỉ loại cồn 65 độ trở lên mới có tác dụng diệt virus, và loại cồn này cũng bắt lửa rất nhanh. Một số loại nước rửa tay khô trên thị trường cũng chứa cồn. Đây là các sản phẩm buộc phải để xa nguồn lửa. Việc vừa xoa cồn xong lại dùng diêm bật lửa để hút thuốc cũng rất dễ bị bỏng. 

Việc sử dụng cồn để sát khuẩn tay, dù đúng là có tác dụng diệt virus, phòng Covid-19 nhưng đây cũng không phải là giải pháp an toàn được khuyến cáo sử dụng. Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, cùng với tính năng sát khuẩn thì cồn cũng rất dễ làm khô da tay, dẫn đến bong tróc, nứt nẻ da. Khi đó thì chính các vết bong tróc, nứt nẻ này lại mở lối cho virus thâm nhập vào cơ thể và về mặt thẩm mỹ thì phương pháp này cũng không được khuyến khích sử dụng. Nhiều người chọn cách tự chế bằng các loại tinh dầu, song cũng nên tham vấn ý kiến của chuyên gia về liều lượng, thành phần cụ thể.

Nên kèm sử dụng kem dưỡng ẩm, vitamin E

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, để sử dụng nước rửa tay đảm bảo diệt khuẩn, đồng thời không làm hại da tay thì có thể sử dụng kết hợp nước sát khuẩn với kem dưỡng ẩm da, vitamin E bôi trực tiếp lên da, có tác dụng làm dịu, làm mềm da. Ngoài ra, mỗi khi dùng sản phẩm này để rửa tay, bạn nên đảm bảo kỹ rằng mình đã thoa đều dung dịch lên khắp bàn tay, chờ cho khô hẳn trước khi chuyển sang làm bất cứ công việc gì khác để phòng ngừa các rủi ro không đáng có.

Không nên sử dụng quá nhiều nước rửa tay với suy nghĩ càng nhiều thì càng diệt virus tốt. Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Mỹ phẩm Granpas Parents cho biết, để làm ẩm tay có thể sử dụng nhiều loại tinh dầu dưỡng. Ngoài ra, việc diệt khuẩn ở tay nên ưu tiên dùng xà phòng. Hiện thị trường có nhiều loại xà phòng dạng thỏi giống như thỏi son có thể mang theo người. Cách làm này sẽ bảo vệ da tay tốt hơn, chống nhiễm virus hiệu quả hơn. Việc sử dụng kem dưỡng cho da tay rất tốt nhưng nên áp dụng vào buổi tối khi bạn ở nhà bởi thành phần dưỡng ẩm có thể “kéo theo” nhiều bụi bẩn bám vào tay hơn.

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top