Sử dụng nước mưa khi có phóng xạ

(khoahocdoisong.vn) - Xin hỏi lấy nước mưa khi các đám mây phóng xạ vẫn còn thì có hại gì không, có phải dùng các biện pháp lọc nào không?

Hỏi: Lấy nước mưa khi các đám mây phóng xạ vẫn còn thì có hại gì không, có phải dùng các biện pháp lọc nào không?

Nguyễn Đức Tình (Quảng Ninh)

TS Trịnh Văn Giáp, Viện Khoa học Kỹ thuật Hạt nhân thuộc Viện Năng lượng Nguyên tử: Về nguyên tắc, chắc chắn mưa sẽ đẩy mây phóng xạ xuống mặt đất. Tuy nhiên, hiện nồng độ phóng xạ là rất thấp nên nước mưa chưa bị ảnh hưởng nhiều và người dân có thể an tâm sử dụng. Ngay cả khi nước mưa rơi xuống và thấm vào đất thì lượng phóng xạ này cũng sẽ phân rã theo thời gian. Các đám mây phóng xạ trong không khí sẽ tan vào nước mưa nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe do hàm lượng cực thấp. Khi phóng xạ rò rỉ vào không khí ở mức độ cao thì mới phải lo lắng. Nhiều người tìm cách lọc nước cho chắc ăn vì lo lắng phóng xạ nhiễm vào nước. Điều này là vô ích, vì nếu phóng xạ đã nhiễm vào nước thì mọi phương pháp lọc là vô ích. Các phương pháp lọc chỉ có tác dụng với nước nhiễm bẩn chứ không có tác dụng với nước nhiễm xạ.

Theo KH&ĐS
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top