Sử dụng nông dược an toàn, trách nhiệm và hiệu quả, tránh hàng nhái, hàng giả

(khoahocdoisong.vn) - Nhà nông có thể tự nhận biết hàng nhái, hàng giả thông qua mã QR, Track&Trace Cap-seal, từ đó tránh được những rủi ro liên quan đến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không chính hãng.

Hàng nhái, hàng giả thường chứa ít hoặc không chứa thành phần hoạt chất theo quy định, hoặc chứa các thành phần hoạt chất không được phép sử dụng, không xác định, không được kiểm nghiệm về hàm lượng, độ độc, có thể gây ra rủi ro bất lợi đối với nông dân, người tiêu dùng và môi trường.

Ngoài ra, do thành phần không rõ ràng nên không thể dự đoán được các tác động về hiệu lực sinh học, cũng như hiệu quả sử dụng, thậm chí có thể gây thiệt hại hoàn toàn cho cây trồng. Các sản phẩm hàng nhái, hàng giả và bất hợp pháp cũng có thể dẫn đến tình trạng dư lượng vượt mức cho phép, thậm chí còn làm tăng tình trạng kháng thuốc ở cây trồng.

Ngành nông nghiệp đối mặt với thách thức lớn 

Hơn 30.000 loài cỏ dại, 10.000 loài côn trùng cùng nhiều loại nấm bệnh, vi khuẩn và virus là con số mà các loại cây trồng trong nông nghiệp phải đối mặt, chưa kể đến các bất lợi về thời tiết khác nhau.

Trong bối cảnh hoạt động trồng trọt đối diện khó khăn thì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là công cụ quan trọng trong giải pháp tổng hợp giúp bà con giữ năng suất, chất lượng nông sản và tăng thu nhập. 

Mặc dù người tiêu dùng còn nhiều quan ngại và định kiến đối với sản phẩm thuốc BVTV, thực chất, các chế phẩm hóa sinh này lại thuộc hạng mục sản phẩm được Nhà nước quản lý nghiêm ngặt nhất hiện nay. Theo thống kê, để được đưa vào thị trường, thuốc BVTV cần đầu tư trung bình khoảng hơn 286 triệu USD và tốn 10 - 14 năm cho quá trình nghiên cứu, chế tạo và các thuốc BVTV phải đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về đăng ký sử dụng của cơ quan chức năng để đảm bảo không gây ra rủi ro cho con người, động vật hoang dã và môi trường.

Ứng dụng công nghệ in 3D và QR để nhận diện hàng chính hãng của Bayer.

Ứng dụng công nghệ in 3D và QR để nhận diện hàng chính hãng của Bayer.

Cần đổi mới trong sản xuất

Chất lượng hạt gạo Việt Nam tăng đáng kể, liên tục lập đỉnh cao mới trên trường quốc tế, quay ngược lại thúc đẩy bà con thay đổi quan điểm sản xuất. Cụ thể nhà nông đã áp dụng thành công và hiệu quả mô hình “1 phải 5 giảm”, “3 giảm 3 tăng” của Bộ NN&PTNT trong trồng lúa.

Xuất khẩu trái cây cũng có những tín hiệu vui, cho thấy nông sản Việt đã nâng được chất lượng và giá trị. Đi được nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ. Xuất khẩu không có nghĩa là không sử dụng thuốc trừ sâu, trừ bệnh hại mà tùy tiêu chuẩn, tùy thị trường nhà nông có thể sử dụng thuốc BVTV khác nhau, tuân thủ mức dư lượng thuốc BVTV cho phép của nước nhập khẩu, và điều quan trọng nữa là tránh tình trạng sử dụng thuốc gây tổn hại môi trường sống, sức khỏe con người, động vật hoang dã.

Để giúp bà con lựa chọn thuốc BVTV đúng chất lượng, nhiều doanh nghiệp đã đổi mới và áp dụng kỹ thuật nhận dạng tiên tiến trong sản xuất, đóng gói. Đơn cử là các nỗ lực của Bayer Việt Nam trong việc đồng hành cùng bà con nông dân, các đại lý và các cơ quan chức năng kiên quyết chống hàng giả, hàng nhái. Hiện nay, nông dân, nhà phân phối có thể sử dụng điện thoại thông minh kiểm tra mã QR, Cap-seal trên sản phẩm của Bayer để nhận dạng. Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng Bayer CapSeal Advanced phiên bản tiếng Việt tại App Store của Iphone và CH Play cho các dòng điện thoại Android.

Sau khi được quét bằng Ứng dụng Bayer CapSeal, mã QR được kiểm tra dựa trên cơ sở dữ liệu và người dùng sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về tính xác thực của mã. Trong trường hợp không thể xác nhận chắc chắn tính xác thực của mã QR, người dùng sẽ được cảnh báo rằng sản phẩm đang cầm trên tay có thể không phải là sản phẩm Bayer chính hãng và được yêu cầu liên hệ với Bayer, chỉ bằng một cú nhấp chuột vào nút liên hệ trong ứng dụng.

Về phía người nông dân cũng cần tỉnh táo cập nhật kiến thức để có thể sử dụng thuốc an toàn và trách nhiệm. Ngoài việc tìm hiểu và sử dụng các công nghệ mới giúp nhận diện hàng chính hãng, để tránh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng bà con nông dân nên biết rõ sản phẩm mình cần và cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua. Bên cạnh đó, bà con nên mua hàng chính hãng được bán ở các của hàng quen thuộc, có uy tín, không mua hàng không rõ nguồn gốc, bán trôi nổi trên thị trường.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top