Sử dụng nến cũng khiến không khí ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng quá nhiều nến trong một không gian hẹp, kín, sẽ khiến không khí bị ô nhiễm, khó thở do lượng khí CO2 tăng trong khi oxy thì giảm.

Sử dụng quá nhiều nến trong một không gian hẹp, kín, sẽ khiến không khí bị ô nhiễm, khó thở do lượng khí CO2 tăng trong khi oxy thì giảm.

TS Nguyễn Bá Thái, nguyên cán bộ Viện KH Vật liệu cho biết, nếu chỉ đốt một vài cây nến thì lượng khí thải phát ra là không đáng kể. Nhưng thắp với số lượng lớn thì không khí sẽ bị ô nhiễm. Để tạo ra một nguồn sáng nhất định, nến thải ra nhiều CO2 hơn điện. Ở một vài khu nghỉ dưỡng, với tiêu chí bảo vệ môi trường, người ta sử dụng nến thay vì thắp điện. Điều này cũng là sai lầm và đi ngược với tiêu chí đó. Nếu có nhu cầu đốt nến, phải để ý đến yếu tố thông gió trong căn phòng, vì phòng càng kín, mọi người càng hít vô phổi nhiều khí độc, các chất độc hại trong khói nến có thể lưu lại lâu dài.

Hiện thị trường có nhiều loại nến với hình dáng và màu sắc rất bắt mắt. Nguy cơ tiềm ẩn từ những loại nến này là rất lớn. Có những loại nến mềm có đến 70-98% dầu parafin, 2-30% cao su tổng hợp, đặc biệt là SEBS. Đây là loại polymer nhiệt dẻo có tính tương hợp với dầu parafin nên chúng hòa tan vào nhau rất tốt. Trong phân tử của SEBS chỉ có các nguyên tử hydro và carbon nên khi cháy sẽ sinh ra CO2 và nước. Khi SEBS cháy không hoàn toàn, có thể tạo ra carbon monoxit (CO) và muội than. Khi hít phải muội than này, hệ hô hấp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguy hiểm nhất là bấc lõi chì đang được sử dụng phổ biến bởi dễ sản xuất và giá thành thấp. Chì được đưa vào lõi nhằm làm bấc giữ đứng, không tắt, lửa cháy đều. Ngoài ra phải kể đến một số loại lõi bấc khác như magie, sợi cotton, dây cước, đồng...  Khi đốt nến phải để phòng thông thoáng, khi ngủ thì tuyệt nhiên không thắp nến.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Bí ẩn dãy núi 10.000 năm tuổi có thể tự thay đổi màu sắc

Bí ẩn dãy núi 10.000 năm tuổi có thể tự thay đổi màu sắc

Kerlingarfjöll là một dãy núi nằm ở Cao nguyên Iceland, cách thủ đô Reykjavik khoảng 150km về phía đông bắc. Nơi đây nổi tiếng với những ngọn núi rhyolit đầy màu sắc, các khu vực địa nhiệt và những con đường mòn đi bộ đường dài.
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top