Sử dụng màng bọc thực phẩm sai – hại cơ thể

Màng bọc nilon dù là sản phẩm chuyên dùng để bảo quản thực phẩm song nó vẫn tồn tại những nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Dùng màng bọc PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến.

Không tùy tiện sử dụng

TS Nguyễn Tiến Cương, chuyên viên Công nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cho biết, không phải bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thể sử dụng màn bọc thực phẩm để bảo quản, cũng như không phải trong môi trường nhiệt độ nào cũng có thể sử dụng chúng.

Màng bọc thực phẩm có tính thấu khí và không thấu ẩm, hơn nữa còn tránh được bụi trong không khí nên có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Cũng bởi đặc tính không thấu ẩm, nên màng bọc thực phẩm thích hợp trong việc bảo quản những loại rau chứa hàm lượng nước cao. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp sử dụng màng bọc thực phẩm lại gây hại, thậm chí độc hại cho sức khỏe.

Có rất nhiều loại thực phẩm không nên sử dụng màng bọc thực phẩm như: cà rốt, dưa chuột, đậu đũa… Các thí nghiệm chỉ ra rằng dùng màng bọc thực phẩm bọc 100g cà rốt thì sau một ngày hàm lượng Vitamin C chứa trong cà rốt giảm 3,4 mg, hàm lượng Vitamin C trong đậu đũa giảm 3,8 mg.

Với dưa chuột, sau một ngày một đêm được bọc trong màng thực phẩm, lượng Vitamin C bị hao hụt tương đương với 5 quả táo tàu. Vì vậy không nên sử dụng màng bọc thực phẩm với các loại rau củ này mà nên bảo quản trong hộp nhựa.

Cũng theo TS Nguyễn Tiến Cường, những thực phẩm đã qua chế biến, có chứa hàm lượng mỡ, nhiều gia vị khi tiếp xúc với màng bọc thực phẩm sẽ khiến những thành phần hóa học từ màng bọc thẩm thấu vào thức ăn, tạo ra các phản ứng hóa học gây hại cho sức khỏe.

Đồng thời cũng không nên sử dụng màng bọc thực phẩm cho các loại đồ ăn nóng vì sẽ bị hấp hơi, rỏ nước vào đồ ăn cũng như nhiệt nóng làm biến đổi các chất trong màng bọc thành các chất độc hại.

Rất nhiều người có thói quen sử dụng màng bọc thực phẩm khi quay nóng thức ăn trong lò vi sóng. Tuy nhiên cách làm này rất gây hại cho sức khỏe. Đây là một sai lầm tai hại.

Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA, khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, cần dùng bát thuỷ tinh chịu nhiệt, đĩa sứ đậy lên thực phẩm thay thế màng bọc.

Sử dụng sai: độc hại

Màng bọc thực phẩm trên thị trường hiện nay có thể chia thành hai loại: màng bọc thực phẩm phổ biến dùng để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và màng bọc thực phẩm dùng trong lò vi sóng (loại này dùng được cả trong lò vi sóng và trong tủ lạnh).

Màng bọc thực phẩm trong tủ lạnh được bày bán và sử dụng phổ biến hơn so với màng bọc sử dụng trong lò vi sóng. Khi sử dụng, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý điểm khác biệt này.

Đối với loại màng bọc thực phẩm không sử dụng trong lò vi sóng, chúng ta tuyệt đối không được bọc chúng để chế biến hoặc hâm nóng bằng lò vi sóng. Thậm chí, đối với những màng bọc có thể dùng trong lò vi sóng, chúng ta cũng không nên sử dụng trong thời gian quá dài, tránh nhiệt độ thực phẩm tăng cao khiến màng bọc tan chảy, dính vào đồ ăn.

Nguyên nhân là do để tăng độ dính, độ trong suốt và độ đàn hồi cho màng bọc PVC, nhiều nhà sản xuất đã cho thêm một lượng nhựa tổng hợp vào. Trong nhựa tổng hợp có chứa dược chất hoá hợp, chất này có thể gây tổn hại lớn đối với hệ thống tiết dịch trong cơ thể người khiến sự trao đổi hoocmon bị rối loạn.

Nên chọn màng bọc PE vì nó chứa ít chất phụ gia gây hại.

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, màng bọc có hai loại PE và PVC. Màng PE màu trắng, trong suốt, ít dính tay, dai, dễ bóc tách, dễ cháy, lửa đều màu, không tắt, không có mùi hôi. Màng PVC màu trắng hay vàng ngà, trong suốt, hay dính tay, khó bóc tách, khó cháy, chỉ cháy khi có lửa đốt, mùi hôi.

Nhiều người tưởng màng bọc thức ăn đơn giản chỉ như thay túi nilon bọc thức ăn nhưng thật ra không phải vậy. Màng bọc có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như sức khỏe. Vì vậy, khi sử dụng màng bọc thực phẩm cần lưu ý chọn những thương hiệu có uy tín, đảm bảo chất lượng, không nên ham rẻ.

Nên chọn màng bọc PE vì nó chứa ít chất phụ gia gây hại. Khi bảo quản đồ ăn cần bọc cách thực phẩm ít nhất là 2,5 cm. Không dùng cho thực phẩm chín, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao.

Lựa chọn màng bọc PE cho thức ăn đã chế biến, PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm để bảo quản thực phẩm chứa nhiều axit. Bỏ màng bọc ra khi hâm nóng thức ăn.  Bảo quản màng bọc ở nhiệt độ phòng. Không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm, để quá lâu.

Đức Vinh

Theo Đời sống
back to top