Sử dụng khẩu trang đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Đa số người sử dụng khẩu trang đều không dùng đúng khẩu trang chuyên dụng, dẫn đến những tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe là nghiêm trọng.

Ô nhiễm không khí trầm trọng do bụi mịn

PGS.TS Hồ Quốc Bằng, Trưởng phòng ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường vài Tài nguyên, ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng, đeo khẩu trang khi ra đường là một hành động cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, đa phần loại khẩu trang vải, khẩu trang y tế trên thị trường cũng chỉ có tác dụng chống nắng, ngăn cản chỉ một phần nào đó khói bụi. Các loại khẩu trang bằng vải hiện nay chỉ có thể ngăn được tối đa 20% bụi mịn có kích thước nhỏ hơn 20 micromet (PM 20), khẩu trang y tế chỉ khoảng 50%. Trong khi đó, loại khẩu trang kỹ thuật có cấu tạo là viền khẩu trang ôm sát phần miệng và mũi người sử dụng.

 Khẩu trang kỹ thuật có nhiều lớp và có một lớp than hoạt tính nhằm ngăn các loại bụi kích cỡ nhỏ. Vì thế, với các loại bụi nhỏ hơn PM 20, khẩu trang kỹ thuật có thể ngăn được tối đa 90%, đảm bảo sức khỏe con người. Đáng nói là đa số người sử dụng khẩu trang đều không dùng đúng khẩu trang chuyên dụng, dẫn đến những tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe là nghiêm trọng.

Nhận biết khẩu trang đúng chuẩn

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trung tâm Khoa học Vật liệu, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho rằng, việc đeo khẩu trang là cần thiết để phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt là ở những nơi có nguồn không khí ô nhiễm do sản xuất hoặc sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì khẩu trang rất dễ biến thành ổ vi khuẩn. Loại khẩu trang sử dụng giấy vệ sinh để làm lớp lót ở giữa, khả năng gây ra dị ứng là rất cao. 

Khẩu trang y tế đúng chuẩn bắt buộc phải có 3 lớp. Lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn. Tốt nhất là không ham rẻ, chỉ mua khẩu trang của các cơ sở uy tín.

Theo các chuyên gia, do đặc tính và khả năng phòng bệnh của từng loại khẩu trang khác nhau, nên việc sử dụng khẩu trang trong phòng bệnh cũng phải phù hợp. Khẩu trang y tế giúp bảo vệ người lành, ngăn ngừa các bệnh lây truyền trực tiếp nhưng không ngăn được các bệnh lây truyền qua không khí. Nên nhớ là khẩu trang này làm bằng vải không dệt nên chỉ dùng được một lần, nếu giặt đi dùng lại thì các sợi vải bị xô lệch nên chúng sẽ không còn tác dụng phòng bệnh. Nếu khẩu trang có các dấu hiệu bất thường như mùi khó chịu, lớp vải quá mỏng, nhăn nhúm, xô lệch… thì không nên dùng.

Bảo Khánh

Box

“Chỉ sử dụng khẩu trang y tế một lần rồi vứt đi. Không bỏ khẩu trang vào túi sau khi sử dụng rồi lại tiếp tục dùng lại, không giặt khẩu trang y tế, không lột khẩu trang y tế để dùng lại. Sử dụng loại khẩu trang đúng chuẩn. Nếu có nhu cầu sử dụng khẩu trang than hoạt tính thì phải thay lõi sau tối đa là 3 tháng sử dụng”, PGS.TS Phạm Văn Nho.

Theo Đời sống
back to top