Sử dụng hộp xốp đựng thực phẩm thế nào cho an toàn?

(khoahocdoisong.vn) - Có nên dùng hộp xốp đựng đồ ăn nóng, nước nóng, bảo quản lâu thực phẩm hay không? Người tiêu dùng cần biết những kiến thức cơ bản để sử dụng hộp xốp an toàn.
Sử dụng hộp xốp đúng cách và an toàn

Sử dụng hộp xốp đúng cách và an toàn

Hộp xốp được sản xuất từ polystyrene (PS) với thành phần không khí chiếm 95% và PS chỉ chiếm 5% nên rất nhẹ. Hộp xốp để chứa đựng, bảo quản thực phẩm đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù là vật liệu an toàn, nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do ô nhiễm chì, cadmi từ nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm styrene và ethylbenzene do sử dụng hộp xốp không đúng cách. Vì thế, người tiêu dùng cần biết cách sử dụng sử dụng hộp xốp chứa đựng, bảo quản thực phẩm như thế nào để đảm bảo an toàn, tránh ngộ độc.

Đối với người sử dụng:

- Chỉ sử dụng hộp xốp chứa đựng, bảo quản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm đúng các quy định về an toàn thực phẩm.

- Hộp xốp sản xuất từ PS chỉ dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm đối với thực phẩm có nhiệt độ dưới 70 độ C.

- Các loại hộp xốp chứa đựng thực phẩm chỉ nên dùng một lần và tạm thời; không dùng hộp xốp để chứa đựng và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài ngày.

- Không dùng hộp xốp chứa đựng các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, nước sôi.

- Không dùng hộp xốp chứa đựng thức ăn, đồ uống chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh, nước chè chanh…) hay mỡ, dầu ăn.

- Không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa đựng trong hộp xốp.

Đối với nhà sản xuất, kinh doanh:

- Đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm.

- Không sử dụng nguyên liệu tái chế để sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm. Không sử dụng các chất phụ gia không được phép trong sản xuất hộp xốp chứa đựng thực phẩm.

- Có hướng dẫn cụ thể về điều kiện sử dụng (giới hạn về nhiệt độ, dầu, mỡ, độ axit, độ kiềm...) theo yêu cầu của sản phẩm.

- Thực hiện các quy định về quản lý an toàn sản phẩm hộp xốp chứa đựng thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top