Sử dụng hầm biogas an toàn, tránh tai nạn

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi sử dụng hầm biogas rất lớn, xin hỏi lưu ý gì để tránh tai nạn như ngạt khí gas mà nhiều người hay mắc phải?

Hỏi: Nhà tôi sử dụng hầm biogas rất lớn, xin hỏi lưu ý gì để tránh tai nạn như ngạt khí gas mà nhiều người hay mắc phải?

Đỗ Đức Nam (TX Sông Công, Thái Nguyên)

KS Tạ Đức Trung, Công ty Hưng Việt, Khu Công nghiệp Hiệp Hòa, Bắc Giang: Những lợi ích về kinh tế, môi trường do hầm biogas mang lại là rất thiết thực. Tuy nhiên, việc sử dụng hầm biogas cũng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO). Đặc tính của CO là không màu, không mùi, là sản phẩm của sự phân hủy các chất hữu cơ như phân, rác mục.

Để an toàn khi sử dụng, nên sử dụng hầm biogas bằng công nghệ composite, vừa bền, tiện lợi hơn so với hầm biogas xây bằng gạch. Lưu ý khi lắp đặt, nơi có khí thoát ra ngoài do đường ống hở cần tuyệt đối cấm lửa, hút thuốc, dùng đèn dầu. Khi dùng bếp cần chú ý đưa lửa tới gần rồi mới mở van cho khí ra. Bếp gas có thể dùng bếp thủ công và bếp công nghiệp tuỳ theo điều kiện của mỗi gia đình. Lưu ý khi sử dụng, nguồn phân, nước phân sử dụng không pha trộn các hóa chất, phân thải cần được nạp đều đặn hằng ngày.

Ðối với trường hợp dùng hầm biogas để phát điện, cần sử dụng các thiết bị điện phù hợp với công suất của máy phát điện để nhằm tránh tình trạng bị quá tải, khiến điện chập chờn., không sử dụng chung với điện lưới của quốc gia, nên sử dụng máy phát điện ở ngoài trời, tránh dùng trong nhà vì dễ xảy ra cháy nổ. Ðể máy ở nơi khô thoáng, không ẩm ướt. Khi không sử dụng, khóa gas để tránh lượng khí dư làm hư hỏng bộ phận chế hòa khí của máy phát điện.

Theo KH&ĐS
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top