Sử dụng game vào phòng, chống bệnh lao

Hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 do Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi, Johnson & Johnson và Chương trình Chống lao Quốc gia tại các nước trong khu vực Đông Nam Á thực hiện chiến dịch "Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao".
lao-2.jpg Giao diện đăng nhập của trò chơi game chống lao.

Ước tính hiện có khoảng 1,8 triệu người trẻ từ 10-24 tuổi đang mắc bệnh lao, chiếm 17% ca nhiễm trên toàn cầu, đây là nhóm đối tượng được quan tâm nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh lao.

Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm tuổi khác, một phần do giới trẻ có nhiều mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay vẫn chưa thật sự quan tâm đến sức khỏe, thậm chí nhiều người trẻ còn chưa nhận thức được sự nguy hiểm cũng như không có kiến thức về các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lao.

Ngoài ra, việc lo sợ bị kỳ thị khiến người bệnh còn gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận hệ thống cơ sở y tế cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội. Chính những điều đó đã dẫn đến hàng triệu người không tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh và điều trị.

Những rào cản trên được ghi nhận ở thanh thiếu niên cao hơn so với các nhóm tuổi khác với tỷ lệ 82% những người có triệu chứng không được chăm sóc và 71% thanh thiếu niên mắc lao xem đó là triệu chứng của bệnh ho hay cảm thông thường.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia - cho biết, Chương trình chống lao Quốc gia đặt chỉ tiêu 10 triệu thanh niên và 100% học sinh bậc tiểu học có kiến thức và thực hành về công tác phòng, chống lao. Thông qua game, chương trình hy vọng các bạn trẻ sẽ tham gia chiến dịch mạnh mẽ nhằm hướng đến một thế giới tốt đẹp, an toàn và khỏe mạnh hơn khi không có bệnh lao.

Theo ban tổ chức, chiến dịch "Những chiến binh chống lao" là phong trào "Liên minh chống lao" với mục tiêu dần thu hẹp những khó khăn còn tồn tại ở khu vực Đông Nam Á trong việc phát hiện, tiếp cận chẩn đoán và điều trị lao.

Chiến dịch được triển khai tại 4 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan. Các bạn trẻ truy cập vào website https://www.tbwarriors.com/vn để tham dự trò chơi và trở thành chiến binh chống lao. Người chơi có nhiệm vụ tìm kiếm các nhân vật có triệu chứng hoặc có yếu tố nguy cơ mắc lao trong thời gian ngắn nhất.

Trong quá trình này, người chơi sẽ được cung cấp thông tin liên quan đến bệnh lao: triệu chứng thường gặp, các yếu tố nguy cơ… Người tham gia được phép chơi nhiều lần để có được thành tích cao nhất và ghi tên mình vào bảng thành tích chung.

Ngoài những trò chơi thú vị, trang web còn là nguồn tài nguyên quý giá với các video giáo dục, câu chuyện hoạt họa về bệnh lao và nhiều tài liệu hấp dẫn khác.

Chiến dịch là một phần trong sáng kiến 10 năm chống bệnh lao của Johnson & Johnson, được khởi động vào năm 2018, nhằm giúp thúc đẩy tiến độ hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Theo Đời sống
back to top