Sử dụng dược di truyền học trong điều trị bệnh trầm cảm

Nghiên cứu lâm sàng do Trung tâm Nghiện và Sức khỏe Tâm thần (CAMH) dẫn đầu cung cấp thêm bằng chứng sử dụng rộng rãi di truyền dược lý trong kê đơn thuốc chống trầm cảm.

Thử nghiệm di truyền dược lý đạt kết quả tỷ lệ thuyên giảm bệnh tăng gần hai lần (89 %) so với điều trị thông thường.

Nghiên cứu kéo dài 52 tuần được thực hiện với 276 bệnh nhân, được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm kháng trị, có nghĩa là tình trạng không được cải thiện sau khi điều trị với ít nhất hai loại thuốc chống trầm cảm.

Di truyền dược lý dựa trên tiền đề, mỗi người có thể chuyển hóa hoặc đáp ứng với thuốc theo những cách khác nhau trên hồ sơ di truyền cá nhân. Điều đó có nghĩa là những bệnh nhân được sử dụng cùng một liều lượng thuốc chống trầm cảm có thể có nồng độ thuốc trong cơ thể rất khác nhau hoặc một số bệnh nhân có thể dung nạp liều lượng cao hơn một loại thuốc mà không có các tác dụng phụ gây suy nhược do cơ sở di truyền.

Thông qua xét nghiệm di truyền tùy chỉnh qua miếng gạc má, di truyền dược học có thể giúp lựa chọn loại thuốc và liều lượng phù hợp cho từng bệnh nhân với ít tác dụng phụ nhất trong thời gian ngắn nhất. Đây là giải pháp chữa bệnh được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân.

Theo đề nghị của bác sĩ, luật sư Cara Sweeny ở Toronto được chuyển sang điều trị theo nghiên cứu dược di truyền học tại CAMH sau khi điều trị với nhiều loại thuốc chống trầm cảm và lo lắng. Sau khi xét nghiệm di truyền, xác định được cơ thể bệnh nhân có thể chịu đựng được và thực tế là cần gấp ba lần liều tiêu chuẩn của một loại thuốc chống trầm cảm, Sweeny được dùng liều cao hơn và trong vòng hai tháng tâm trạng đã cải thiện đáng kể.

Mặc dù những phát hiện trong nghiên cứu ở Canada được coi là sơ bộ vì quy mô nhỏ, nhưng phản ánh kết quả của một thử nghiệm lâm sàng về di truyền dược học của Mỹ lớn hơn nhiều, cho tỷ lệ thuyên giảm đối với bệnh trầm cảm nặng tăng 51% so với điều trị thông thường.

Những phát hiện của nghiên cứu này và nghiên cứu của Mỹ mở ra một hướng mới điều trị bệnh trầm cảm, cho phép bệnh nhân giảm thời gian điều trị và đạt hiệu quả cao trong sử dụng thuốc. Ngoài ra, phương pháp dược di truyền học cũng có thể được áp dụng cho điều trị nhiều loại bệnh khác bằng thuốc với hiệu quả cao hơn và chi phí thấp.

Theo Scitechdaily
back to top