Sử dụng điều hòa tiết kiệm trong mùa dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao dẫn đến các gia đình phải bật điều hòa chạy hết công suất, tiền điện tăng gấp 3 - 4 lần. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có thể lây truyền qua đường thông hơi của điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, sử dụng điều hòa an toàn, hợp lý, tiết kiệm điện là kiến thức cần trang bị trong mỗi gia đình.

Kết hợp làm mát nhà để tiết kiệm điện

Theo kỹ sư Hoàng Minh Phong, Trung tâm Sửa chữa và Bảo dưỡng Điện lạnh Bách khoa, để tiết kiệm điện thì phải loại bỏ các nguyên nhân khiến máy lạnh tốn nhiều điện năng: Điều hòa bẩn, định kỳ không vệ sinh, bảo dưỡng; Lắp đặt vị trí không hợp lí; Nhà nhiều khe hở... Đặc biệt, những gia đình có nhiều đồ đạc để chật chội, nhiều thiết bị điện tử... sẽ cản gió điều hòa, đồng thời khiến thời gian làm lạnh phòng lâu hơn, tốn nhiều điện năng hơn. 

Trước tiên, để tránh tốn điện, cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý từ 23 - 27 độ C để máy có thể hoạt động một cách tối ưu nhất. Sau đó nên duy trì nhiệt độ phòng ở 28 độ C. Hạn chế các nguồn điện không cần thiết trong nhà như tivi, máy tính, bóng đèn... để giúp giảm bớt nhiệt từ các thiết bị này tỏa ra. Khi ra khỏi nhà không quá lâu, không nên tắt điều hòa mà tăng nhiệt độ lên cao nhất (30 độ) và chuyển sang chế độ tự ngắt. Khi quay trở lại, điều chỉnh giảm sang 28 độ C, phòng lạnh sẵn sẽ giúp điều hòa không tốn điện, lạnh sâu nhanh.

Sử dụng quạt, máy hơi nước, phun sương... kết hợp cùng với máy lạnh cũng là một cách giúp phòng mát nhanh. Nghiên cứu cho thấy, kết hợp dùng quạt sẽ giúp tiết kiệm 2% điện so với chỉ dùng mình điều hòa.

Có thể hạn chế dùng điều hòa bằng cách phun xịt nước lên tường, mái nhà. Trồng nhiều cây xanh quanh nhà, che phủ mái và kết hợp hệ thống phun sương, phun nước. Trong nhà đặt cây xanh và khăn tẩm nước, chậu nước ở các góc. Treo một tấm khăn vải giữ ẩm ở phía trước cửa sổ, gió thổi vào sẽ làm nhiệt độ phòng hạ xuống. Có thể làm mát nhanh bằng cách đặt các chậu kim loại đựng đá viên rắc muối, hoặc nước đá pha muối trước quạt. Muối có tác dụng hạ nhiệt độ đóng băng của nước, giữ độ lạnh sâu cho nước đá. 

Các ngôi nhà có quá nhiều kính nên dùng rèm và giấy dán kính, phim cách nhiệt để giảm hấp thụ khí nóng vào phòng.  

Đa phần các điều hòa thế hệ mới đều được trang bị chế độ ngủ giúp tự động điều chỉnh nhiệt độ, tránh cho người dùng tỉnh giấc giữa đêm vì quá lạnh, ngoài ra còn giúp tiết kiệm điện. Ngoài ra, nên dùng các loại chiếu điều hòa từ cao su non kết hợp tencel hoặc chiếu tre, trúc, gỗ pơmu... hay đệm nước. 

Có thể làm mát nhanh bằng cách đặt các chậu kim loại đựng đá viên rắc muối, hoặc nước đá pha muối trước quạt.

Có thể làm mát nhanh bằng cách đặt các chậu kim loại đựng đá viên rắc muối, hoặc nước đá pha muối trước quạt.

Sử dụng hợp lý để tránh các bệnh 

Theo các chuyên gia y tế, cần hạ nhiệt cơ thể bằng nước trước khi bật điều hòa. Tương tự như khi đang ở môi trường bên ngoài nhiệt độ cao, các mạch máu trong cơ thể đang nở ra, nếu vào nhà có điều hòa lạnh ngay lập tức ở nhiệt độ thấp sẽ khiến các mạch máu co rút đột ngột, về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch và mạch máu não... Các chuyên gia Nhật Bản khuyến cáo, nên để nhiệt độ phòng ở mức 28 độ C. Nếu vẫn cảm thấy nóng, dùng quạt gió sẽ giúp giải toả cảm giác nóng nhanh hơn. Mức 28 độ C được xác nhận là giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện làn da, hạn chế rụng tóc, đồng thời tăng năng suất làm việc. Trong gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 36 tháng tuổi, lựa chọn phù hợp là 28 - 30 độ C. Khung nhiệt độ này tạo không gian đủ mát và không gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Khả năng lây nhiễm Covid-19 qua hệ thống điều hòa là rất nhỏ so với việc lây qua giọt bắn trực tiếp, hay là lây qua các bề mặt vật tiếp xúc. Tuy nhiên, với môi trường đông người, việc lây nhiễm qua hệ thống điều hòa tổng vẫn cần phải cẩn trọng phòng tránh.

Theo BS Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, vào mùa hè nắng nóng, sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp có thể tạo môi trường thuận lợi cho virus. Do vậy, ở những nơi đông người, tốt nhất không nên sử dụng điều hòa, mở các cửa, đảm bảo thông thoáng không khí để cắt đứt sự lây lan của virus. Nếu phải sử dụng điều hòa, hãy để nhiệt độ ở 27 độ C trở lên. Dùng điều hòa tổng có nguy cơ lây nhiễm chung cao. Dùng điều hòa với cục nóng riêng mỗi phòng sẽ đảm bảo an toàn hơn điều hòa tổng. 

Để tránh nhiễm khuẩn, phải đảm bảo vận hành điều hòa tổng với không khí trong lành, gió tươi, tăng cường làm sạch, khử trùng màng lọc và linh kiện. Chú ý, không để nước đọng trong đường ống và hệ thống chống đông. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. Khi phát hiện có bệnh nhân Covid-19, bắt buộc phải dừng sử dụng điều hòa để thực hiện làm sạch và khử khuẩn trước khi sử dụng trở lại.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top