Sử dụng điều hòa theo thời tiết

(khoahocdoisong.vn) - Nhiệt từ mặt trời sẽ làm giảm hiệu quả của điều hòa, vì thế không nên để cục nóng ở nơi quá nóng và bí.

Hỏi: Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện đơn giản nhất là gì?

Hoàng Anh Cường (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội: Có một thói quen sử dụng điều hòa nhiệt độ khá phổ biến nhưng sai lầm là đang ở ngoài trời nóng vào nhà, ngay lập tức bật điều hòa mức nhiệt độ thấp nhất để nhanh được làm mát, rồi sau đó mới tăng nhiệt độ. Thực tế thời gian làm mát của điều hòa là như nhau. Bộ máy bên trong điều hòa lúc nào cũng chạy hết công suất cho đến mức nhiệt độ ban đầu là 26 độ C. Do đó, sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất là điều chỉnh theo thời tiết. Nhiệt độ ngoài trời càng cao thì chế độ bật điều hòa càng phải ở mức nhiệt độ cao, nghĩa là chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời không quá lớn. Việc duy trì chế độ như vậy sẽ tiết kiệm điện năng khá nhiều so với những thói quen như để nhiệt độ quá thấp, nôn nóng làm mát, bật ngay chế độ lạnh nhất ngay khi từ bên ngoài vào phòng…

Vị trí đặt cục nóng cũng có thể ảnh hưởng tới điện năng tiêu thụ. Nhiệt từ mặt trời sẽ làm giảm hiệu quả của điều hòa, vì thế không nên để cục nóng ở nơi quá nóng và bí. Khi bật điều hòa phải đóng kín các cửa, các lỗ thông hơi, có thể che thêm rèm để giảm thiểu điện năng tiêu thụ. Kết hợp sử dụng quạt gió ở điều hòa hoặc bật thêm quạt điện để tạo cảm giác mát mẻ hơn cũng là một giải pháp tiết kiệm điện hơn. Ngoài ra trước khi vào mùa hè, cần phải bảo dưỡng điều hòa, làm sạch hệ thống lọc gió cũng như các linh kiện bên trong máy. Việc bảo dưỡng thường xuyên, liên tục không chỉ tăng tuổi thọ cho máy mà còn tiết kiệm được một lượng điện năng khá lớn.

Không nên bật điều hòa liên tục cả ngày. Trường hợp dùng điều hòa lâu nên có chậu nước trong phòng hoặc máy phun sương chống khô da.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top