Sử dụng điều hòa đúng cách khi thời tiết thất thường

Cuối thu là khi thời tiết dễ có những thay đổi thất thường. Việc sử dụng điều hòa khi thời tiết thất thường cần chú ý đặt chế độ làm việc hợp lý vừa để tiết kiệm điện vừa đảm bảo sức khỏe.

Cấp ẩm cho ngày hanh khô

Kiểu thời tiết thất thường khi giao mùa xen kẽ những ngày nắng hanh với những lúc se lạnh hay những ngày mưa dầm dề khiến nhiệt độ dao động lúc nóng lúc lạnh, nhiều người rất dễ ốm, mắc bệnh hô hấp, truyền nhiễm, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng kém.

Vì thế, theo KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, việc sử dụng điều hòa để giữ mức nhiệt độ và độ ẩm ổn định trong phòng trong thời tiết này là điều nên làm; tuy nhiên cần hết sức chú ý cài đặt nhiệt độ phù hợp, khoảng 27 – 28 độ C là vừa.

Khi thời tiết thay đổi thất thường, bạn cần biết cách để sử dụng điều hòa đúng cách.

Điều quan trọng là nên chú ý giữ ở mức ổn định đó, tránh việc khi thì giảm nhiệt độ xuống quá thấp, đến khi lạnh quá lại tăng lên, hoặc tắt máy luôn, rồi một lúc sau thấy nóng và lại bật lên.

Việc tăng giảm nhiệt độ hoặc bật tắt liên tục như vậy vừa ảnh hưởng đến hoạt động của máy, đồng thời tạo ra khoảng chênh lệch nhiệt độ thay đổi liên tục khiến cơ thể người khó thích nghi và dễ dẫn đến mắc bệnh. Tốt nhất có thể bật điều hòa làm mát và hẹn giờ tắt khoảng nửa đêm về sáng là lúc nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, không khí lạnh nhiều.

Ngoài ra, trong những ngày hanh khô, độ ẩm không khí xuống thấp thì nên để một chậu nước trong phòng điều hòa để tạo ẩm nhẹ. Nhiều gia đình thấy trời hanh thì vẫn dùng máy phun sương tạo ẩm là không nên.

Lý do là vì mùa này tuy hanh khô nhưng vẫn có những lúc nhiều sương lạnh hoặc mưa ẩm nên không khí cũng không đến mức quá khô, việc dùng máy phun sương tạo ẩm trong phòng có thể khiến độ ẩm quá lớn, chênh lệch với bên ngoài lại dễ gây bệnh đường hô hấp.

Làm mát với chế độ hút ẩm cho ngày mưa

Vào thời điểm có mưa mùa này thường kèm theo không khí lạnh, có thể sẽ không cần điều hòa để làm mát, nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể dùng điều hòa để làm giảm độ ẩm không khí trong phòng, đồng thời tạo khí mát vừa phải, khô thoáng, dễ chịu. Cụ thể, nên chọn sử dụng điều hòa ở chế độ hút ẩm, có tác dụng làm khô nhẹ không khí trong phòng, vừa làm mát phòng một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng điện.

Vào ngày mưa gió, chúng ta có thể sử dụng điều hòa để hút ẩm cho căn nhà.

Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần thiết lập chế độ vận hành Dry (biểu tượng hình giọt nước) trên điều khiển sẽ có tác dụng làm khô nhẹ không khí trong phòng. Về cơ chế hoạt động thì ở chế độ này máy cũng hoạt động giống như khi đang chạy lạnh.

Tuy nhiên, khi chuyển sang hoạt động ở chế độ hút ẩm, thì tốc độ gió thổi ra của quạt của dàn lạnh được tự động điều chỉnh về mức thấp nhất để tăng thời gian không khí tiếp xúc với dàn lạnh, hơi ẩm trong không khí sẽ ngưng tụ lại và đọng thành nước chảy ra hệ thống bên ngoài, nhiệt độ được điều chỉnh không xuống quá thấp để duy trì độ ẩm trong khoảng 50 – 60%.

Nhờ đó năng lượng tiêu thụ của máy điều hoà sẽ ít hơn. Đồng thời, khi không khí có độ ẩm thấp vừa phải sẽ tạo cho con người có cảm giác thoải mái, mát mẻ, dễ chịu và tiện nghi. Ngoài ra, khi hơi ẩm giảm, vi khuẩn có trong không khí cũng giảm hoạt động và hạn chế sinh sôi phát triển, giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về hô hấp.

Vệ sinh máy, làm sạch không khí

Theo các chuyên gia do thời tiết mùa này thay đổi thất thường nên không khí “độc” hơn, nhiều vi khuẩn, virus phát sinh, gây các bệnh hô hấp, truyền nhiễm. Vì vậy nếu sử dụng máy điều hòa thế hệ mới có tích hợp thêm chức năng lọc và làm sạch không khí thì nên bật chức năng này lên, giúp bầu không khí sạch, tươi mới hơn.

Đối với các gia đình sử dụng điều hòa kiểu cũ, không có chức năng này có thể dùng kết hợp thêm máy lọc không khí độc lập để mang đến bầu không khí trong lành, sạch sẽ.

Tuy nhiên, tốt nhất không nên quá lạm dụng điều hòa, mà thay vào đó nếu có thể hãy mở cửa để đón nắng và gió thoáng, nhất là vào buổi sáng khi tiết trời mát mẻ và có ánh nắng sớm mai, vừa rất tốt cho sức khỏe đồng thời lại có thể giúp diệt vi khuẩn và nấm mốc.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top