Sử dụng điện năng thông minh, an toàn

Thời gian gần đây, một số nhà dân, cơ sở kinh doanh ở TPHCM liên tiếp xảy ra cháy gây thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân. Nguyên nhân chính do sự cố về điện.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07, Công an TPHCM cho biết, quý 1/2022, đơn vị tiếp nhận xử lý 43 vụ tai nạn, sự cố cháy và cứu được 17 người, tìm thấy 7 thi thể. Phần lớn các vụ cháy tại nhà ở đơn lẻ (22 vụ), công ty, doanh nghiệp (19 vụ) và bất cẩn trong sinh hoạt hàng ngày (6 vụ). Nguyên nhân các vụ cháy phần lớn là do sự cố hệ thống, thiết bị điện và do bất cẩn.

anh-2.jpg
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), có gần 50% vụ cháy nổ liên quan đến sử dụng điện sinh hoạt. Tuy vậy, vẫn chưa có một chế tài đủ mạnh, xử lý mạnh các sai phạm trong sử dụng điện sinh hoạt.

Phòng PC07, Công an TPHCM đã nhiều lần khuyến cáo về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) với kho, xưởng sản xuất; nhà ở đơn lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Theo đó, đối với kho, xưởng sản xuất không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần. Các thiết bị điện đặt trong nhà kho phải được quản lý chung bằng thiết bị đóng ngắt (cầu dao, aptomat) đặt trên mặt tường bằng vật liệu không cháy. Lắp đặt thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện toàn cơ sở, khu vực, phân xưởng và các thiết bị điện có công suất lớn, tách riêng biệt các nguồn điện.

Đối với nhà ở đơn lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, Phòng PC07 khuyến cáo các chủ hộ không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, chất dễ cháy nổ trong nhà. Ô tô, xe máy và phương tiện, dụng cụ có sử dụng xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp, nguồn sinh nhiệt. Chủ hộ cần lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, hạn chế tối đa việc đốt vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và khóa van gas.

Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường đi, lối thoát nạn. Khi phát hiện cháy cần báo cho lực lượng công an PCCC gần nhất.

Lưu ý khi sử dụng thiết bị điện

Khi sử dụng điều hòa, người tiêu dùng nên duy trì mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 – 28 độ C, tránh việc để nhiệt độ dưới mức 250C do mức nhiệt này vừa không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn vừa tiêu hao nhiều điện hơn, gây hại máy và không bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Có thể sử dụng kết hợp cùng quạt gió để giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 2 - 3% so với chỉ dùng nguyên điều hòa.

Dù vậy, cần hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng lúc để tránh việc quá tải điện năng tiêu thụ. Người tiêu dùng cũng nên thường xuyên vệ sinh các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt mát cũng như quạt thông gió để tránh việc rêu mốc bám trên các lưới lọc gió và hốc đẩy gió. Định kỳ bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện.

Ngoài ra, cần duy trì thói quen tiết kiệm điện tại gia đình và công sở (tắt các thiết bị không cần thiết, không sử dụng..), đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng gay gắt và cao điểm diễn ra. Thường xuyên theo dõi hoá đơn tiền điện các tháng để đảm bảo các số liệu chính xác, không sai lệch giữa các kỳ hoá đơn.

                                                                                                      PV

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top