Su-57 biểu diễn kỹ năng bay siêu cơ động đỉnh cao “mở nút chai – corkscrew” mặt phẳng ngang

(khoahocdoisong.vn) - Trong triển lãm hàng không quốc tế Maks – 2019, tiêm kích tàng hình thế hệ Năm Su-57 trình diễn một kỹ năng cơ động siêu phức tạp, được gọi là “lá vàng rơi”, hoặc gọi là xoáy mở nút chai mặt phẳng ngang (corkscrew).

Đây là kỹ năng siêu cơ động cực kỳ khó thực hiện về kỹ thuật, đòi hỏi sự tập trung tối đa của phi công và khả năng siêu cơ động rất cao của máy bay chiến đấu.

Trong không chiến, khả năng siêu cơ động này cho phép máy bay đổi hướng bay rất nhanh và bất ngờ, có thể từ trạng thái bị giám sát chuyển sang trạng thái chủ động tiến công, nhanh chóng tập kích nhiều mục tiêu trong thời gian ngắn, đặc biệt hiệu quả chống lại các mục tiêu tầm thấp như hệ thống phòng không mặt đất, máy bay ném bom, cường kích chiến trường, trực thăng bay thấp.

Cách đây không lâu, kỹ thuật bay siêu cơ động corkscrew mặt phẳng ngang được coi là một kỹ năng siêu nguy hiểm, rất dễ xảy ra sự cố không thể cứu vãn. Phi công chỉ làm chủ được kỹ năng này dễ dàng hơn khi các máy bay chiến đấu được lắp động cơ lực đẩy vector.

Kỹ năng bay xoắn nút chai là chiếc máy bay chuyển động theo một đường xoắn ốc xuống dưới, đồng thời xoay quanh 3 trục thân máy bay. Khi thực hiện kỹ năng này, máy bay mất tốc độ và lực nâng khí động học. Sự nguy hiểm ẩn chứa trong kỹ năng bay là mất lái và mất độ cao rất nhanh, phi công có thể mất phương hướng điều khiển.

Kênh truyền hình TV Zvezda giới thiệu màn biểu diễn siêu cơ động đẳng cấp của Su-57

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top