Su – 35 Nga đánh chặn P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ trên không phận Đông Địa Trung Hải

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Hải quân Mỹ ở Châu Âu-Châu Phi tuyên bố, 2 tiêm kích Su-35 Nga đã đánh chặn Máy bay tuần biển – chống ngầm P-8 Poseidon của Mỹ trên Biển Địa Trung Hải ở khoảng cách không an toàn và không chuyên nghiệp.

Ngày 26.05.2020, Hải quân Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi ra thông cáo báo chí cho biết, một chiếc P-8A của Hải quân Mỹ đang bay trên không phận quốc tế thuộc vùng nước đông Địa Trung Hải đã bị hai máy bay Su-35 Nga đánh chặn và kèm sát trong khoảng 65 phút.

Theo Hải quân Mỹ, vụ đánh chặn được xác định là không an toàn và không chuyên nghiệp, do các phi công Nga đã bay trên khoảng cách gần hai bên cánh của P-8A hạn chế khả năng chiếc P-8A cơ động an toàn.

Cũng theo thông cáo này, những hành động của phi công Su-35 Nga không phù hợp với kỹ năng bay của một phi công chuyên nghiệp và những quy tắc bay quốc tế, gây nguy hiểm cho an toàn bay của cả hai bên.

Máy bay S-35 Nga đánh chặn P-8A hải quân Mỹ trên biển Địa Trung Hải

Máy bay S-35 Nga đánh chặn P-8A hải quân Mỹ trên biển Địa Trung Hải

“Khi đang bay trong không phận quốc tế, sự tương tác này là vô trách nhiệm. Hải quân Mỹ hy vọng không quân Nga hành động theo những tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố, như đã quy định trong Thỏa thuận năm 1972 về phòng ngừa sự cố trên biển quốc tế và trên không phậnbiển quốc tế (INCSEA). Những hành động của Su-35 Nga làm tăng khả năng va chạm trên không trung”.

“Tình huống này xảy ra sau hai vụ tương tác không an toàn vào tháng Tư trên cùng một vùng biển. Trong mọi trường hợp, máy bay Mỹ hoạt động trong không phận quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế trong vẫn đề an toàn bay và không có những hành động kích động máy bay Nga” - thông cáo báo chí Hải quân Mỹ nhấn mạnh.

Không quân Nga bay kèm chiếc P-8A Hải quân Mỹ

Theo TGO
back to top