Su-24M Nga một lần nữa bay sát khu trục hạm Mỹ Donald Cook trên Biển Đen.

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/1, một máy bay chiến đấu Su-24 thuộc Hạm đội Biển Đen Nga đã bay ở độ cao thấp sát khu trục hạm USS Donald Cook của Hải quân Mỹ, khi chiến hạm này đang diễn tập sẵn sàng chiến đấu trên Biển Đen.

Tài khoản Twitter chính thức của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ công bố video, ghi lại cảnh máy bay ném bom chiến trường Su-24M Nga ngay gần khu trục hạm Donald Cook của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Su-24 thăm hỏi khu trục hạm mang tên lửa hành trình và hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis này ở Biển Đen và Biển Baltic. Đã có trường hợp Su-24 gây hoảng loạn cho các thủy thủ Mỹ trên tàu khi thực hiện hàng chục lần động tác ngắm phóng tên lửa.

Cuối tháng 1, khu trục hạm Donald Cook và Porter đi vào Biển Đenvà cùng tiến hành cuộc diễn tập giao lưu với các thành viên NATO.

Tàu USS Donald Cook (DDG 75), mang theo 56 tên lửa hành trình Tomahawk, tiến vào Biển Đen ngày 23/1, ngày 28/1, tàu khu trục hạm Aegis tương tự USS Porter (DDG-78) cũng tiến vào Biển Đen.

Hạm đội Biển Đen của Nga theo dõi và giám sát chặt chẽ các khu trục hạm của Mỹ. Ngoài ra, trên Biển Đen còn có tàu tiếp vận USNS Laramie, tiến vào ngày 25/1, cung cấp nhiên liệu và hậu cần kỹ thuật cho 2 khu trục hạm.

USS Donald Cook, trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis (Aegis), cùng các khu trục hạm USS Porter, USS Roosevelt và USS Ross, có căn cứ thường trực ở Roth, Tây Ban Nha. Cùng với các căn cứ phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis ở Ba Lan và Romania, là các thành phần của chương trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa tương thích từng giai đoạn của châu Âu.

Theo Công ước Montreux, thời gian tàu của các quốc gia không thuộc Biển Đen ở Biển Đen được giới hạn trong 21 ngày. Sau thời lượng này, Hải quân Nga có quyền coi đó là hành động khiêu kích và có thể có phản ứng phù hợp.

Máy bay ném bom chiến thuật Su-24 có thể tấn công các mục tiêu mặt đất và mặt nước ở độ cao thấp. Phiên bản sửa đổi của Su-24M được trang bị hệ thống ngắm bắn mới, có thể sử dụng các loại đạn dẫn đường bằng laser, truyền hình và radar. Trong biên chế của Su-24 có tên lửa chống tàu Kh-23M, Kh -25MR, Kh -29T, Kh -58, Kh -59, bom KAB-500L.

Theo TGO
back to top