"Stress vì Covid-19" gây đỏ da, sần sùi, ngứa ngáy…

Mất ngủ vì stress, lo sợ mất việc làm…, da bị nổi mảng đỏ, sần sùi. Sợ nhiễm Covid-19, bệnh nhân "miệt mài" sát khuẩn tay chân bằng cồn... vảy nến bùng lên lại.

Một bệnh nhân nam, 42 tuổi, đi khám khi xuất hiện nhiều mảng đỏ, sần sùi trên tay, chân, thân mình, da đầu ngứa ngáy, khó chịu, có những lớp vảy trắng, bong tróc…

vay-nen-2.jpg
Mất việc nên bệnh nhân thường xuyên căng thẳng, stress, mất ngủ, sau hơn 1 tuần, vùng da ở tay, chân anh bắt đầu xuất hiện mảng đỏ da, sần sùi, ngứa ngáy...

Anh N.T.Đ (42 tuổi, quận 12) cho biết, trước đây da đầu anh cũng thường có vảy trắng, đi khám bệnh viện gần nhà, bác sĩ nói bị gầu, viêm da đầu.

Thời gian gần đây do ảnh hưởng dịch bệnh, anh là lao động chính trong nhà nhưng lại bị mất việc nên thường xuyên căng thẳng, stress, mất ngủ, sau hơn 1 tuần, vùng da ở tay, chân bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu trên.

Một trường hợp khác, bệnh nhân nữ T.N.H (22 tuổi, Tiền Giang) đến khám trong tình trạng vảy nến bùng phát nặng. Chị H cho biết bị vảy nến mấy năm nay, điều trị đã ổn.

vay-nen-1(1).jpg
Theo ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Da liễu TPHCM), nhiều bệnh nhân do sử dụng chất sát khuẩn, khử khuẩn nhiều cũng làm khô da, bệnh vảy nến nặng hơn

Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh, chị sợ nhiễm Covid-19 đến ám ảnh, nên mỗi lần ra ngoài về là chị sát khuẩn tay, chân bằng cồn. Một thời gian sau da tay, chân bong tróc, vảy nến bùng lên lại.

ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Da liễu TPHCM) cho biết, sau giãn cách xã hội, Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị khởi phát hoặc bệnh bùng phát nặng hơn.

Nhân Ngày Vảy nến Thế giới 29/10, Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức chương trình trực tuyến cho bệnh nhân vảy nến với chủ đề “Kiểm soát vảy nến trong thời kỳ Covid-19”.

Thời gian: 9h - 11h, thứ 6, ngày 29/10/2021

Bệnh nhân vảy nến, người quan tâm đến bệnh này có thể liên hệ 02839308131 (ấn 148) trong giờ hành chính để được hỗ trợ.

Lý giải nguyên nhân này, theo BS Uyển Nhi, nhiều người, trong đó có người bệnh vảy nến có “Nỗi sợ Covid -19”. Chính sự lo lắng, sợ hãi về dịch bệnh khiến nhiều người bị stress từ đó làm khởi phát vảy nến hoặc làm bệnh bùng phát.

Giãn cách xã hội còn ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ y tế của người bệnh, nhiều người không đi khám được, phải ngưng điều trị cũng làm bệnh nặng hơn. Việc sử dụng chất tẩy rửa, sát khuẩn nhiều khiến cho cho da bị khô cũng làm nặng hơn tình trạng bệnh vảy nến.

vay-nen.jpg
“Nỗi sợ Covid -19” khiến nhiều người bị stress từ đó làm khởi phát vảy nến hoặc làm bệnh bùng phát.

Để phòng tránh khởi phát và làm bệnh trở nặng hơn, ThS.BS Uyển Nhi khuyến cáo bệnh nhân cần tiếp tục điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Trong trường hợp không thể đến khám bệnh, nên nhờ hỗ trợ tư vấn của bác sĩ da liễu bằng các hình thức trực tuyến.

5 biện pháp “xoa dịu vảy nến và stress”

  • Lựa chọn xà phòng dành cho da nhạy cảm, không có chất tẩy rửa mạnh nhằm giúp kiểm soát, không làm bùng phát vảy nến cũng như lây lan Covid -19
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên để tránh khô da.
  • Nghỉ ngơi thoải mái, tránh stress bằng cách tạm dừng đọc, xem tin tức về dịch bệnh.
  • Dành thời gian cho các hoạt động thư giãn như đi bộ, tập thở sâu, ngồi thiền.
  • Cố gắng ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tránh lạm dụng chất chứa cồn, thuốc lá hoặc các chất khác.
Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top