Stress ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

(khoahocdoisong.vn) - Stress ảnh hưởng đến sức khỏe con người nói chung và chị em nói riêng đã được y học cổ truyền nói đến hàng nghìn năm nay trong phạm vi yếu tố “thất tình”. Để giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi của stress đến sức khỏe sinh sản thì phải thực hiện một loạt các biện pháp khác nhau.

Vợ chồng em cưới nhau được 10 tháng nhưng chưa có con. Em đi lấy thuốc Đông y bác sĩ nói do stress và cho uống thuốc bổ. Xin hỏi, Đông y quan niệm về vấn đề stress và sức khỏe sinh sản như thế nào?

Ngô Hoài Thanh (Đống Đa, Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền BV T.Ư Quân đội 108:  Stress ảnh hưởng đến sức khỏe con người nói chung và chị em nói riêng đã được y học cổ truyền nói đến hàng nghìn năm nay trong phạm vi yếu tố “thất tình”, nghĩa là 7 loại tình chí khác nhau trong cuộc sống như hỉ (vui), nộ (giận), ưu (lo), tư (nghĩ), bi (buồn), khủng (sợ), kinh (khiếp).

Ngày nay y học hiện đại cũng đã chứng minh các yếu tố căng thẳng thần kinh có thể làm rối loạn quá trình sản sinh các nội tiết tố sinh dục từ đó gây rối loạn chu kì kinh nguyệt mà ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thụ thai và sinh nở. Để giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi của stress đến sức khỏe sinh sản thì phải thực hiện một loạt các biện pháp khác nhau.

Nghĩa là phải tuân thủ nguyên tắc chỉnh thể và toàn diện, không có một phương pháp độc lập nào có thể đem lại biện pháp phòng chống hữu hiệu nhất đối với ảnh hưởng có hại của stress đến sức khoẻ nói nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top