SSI: Nhiều nhóm ngành ảnh hưởng tiêu cực vì dịch vius Corona

(khoahocdoisong.vn) - Công ty CP Chứng khoán SSI vừa công bố Báo cáo Đánh giá tác động của dịch virus Corona (nCoV) tới các nhóm ngành. Theo SSI, tình hình dịch nCoV sẽ khiến hàng loạt nhóm ngành bị ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn.
Dược phẩm không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch nCoV.

Dược phẩm không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch nCoV.

Cụ thể, trong bối cảnh xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, bất kỳ sự gián đoạn nào đến từ các nhà cung ứng quan trọng như Trung Quốc có thể sẽ là thách thức đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đã đóng cửa một số cửa khẩu đến Trung Quốc (Lào Cai, Lạng Sơn…) cho đến ngày 8/2/2020. Điều này, đồng nghĩa với việc hạn chế giao thương giữa Trung Quốc và Việt Nam ở một mức độ nhất định. Thêm vào đó, Việt Nam đã thực hiện hạn chế cấp thị thực đối với những khách đến từ các khu vực tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi virus Corona.

Do vậy, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và hoạt động du lịch sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi, ít nhất là trong ngắn hạn.

Trong 23 nhóm ngành do SSI khảo sát, có tới 10 nhóm ngành sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do nCoV, bao gồm ngân hàng, dệt may, bán lẻ, thủy sản, bia, dầu khí, chứng khoán, cảng biển và vận chuyển, dịch vụ sân bay, hàng không. Trong khi đó, chỉ có 4 ngành được đánh giá tích cực là dược phẩm, công nghệ thông tin, điện và nước.

Chẳng hạn đối với ngành dệt may, SSI cho rằng, dịch bệnh không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và 2. Hiện tại, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.

Với ngành bán lẻ, lượt khách mua sắm tại các cửa hàng sẽ giảm do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi công cộng để tránh khả năng lây nhiễm và tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cần thiết (dược phẩm) thay vì các mặt hàng như ICT. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng có thể sẽ chuyển từ thương mại truyền thống (chợ truyền thống) sang hình thức thương mại hiện đại và mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top