Sốt xuất huyết có tái phát?

Con trai tôi đang bị sốt cao ngày thứ 2. Cháu có triệu chứng giống như sốt xuất huyết. Xin hỏi, cháu đã sốt xuất huyết 1 lần thì có bị lại không? Lần trước cháu chỉ nằm nhà điều trị. Lần này có cần đi khám không hay điều trị tại nhà?

Ngô Nguyệt Hằng (Bắc Ninh)

Sốt do virut Dengue có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu ở thể nhẹ (sốt Dengue), có thể điều trị tại nhà, nhưng nếu ở thể nặng (sốt xuất huyết Dengue), nhất định phải điều trị nội trú bởi có thể dẫn tới biến chứng nặng, thậm chí tử vong.

Virut Dengue có 4 týp huyết thanh (từ D1 - D4) đều có khả năng gây bệnh cho nên nếu đã mắc bệnh týp D1 rồi thì vẫn có thể mắc bệnh týp khác (D2, D3, D4).

Do vậy, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Nếu mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể nhiễm bệnh thêm 3 lần nữa bởi các týp virut Dengue còn lại, tuy nhiên, rất hiếm khi mắc bệnh lại lần thứ 4.

Đáng nói là việc tái mắc vẫn xảy ra và lần mắc sau sẽ nặng hơn lần trước. Nếu người mắc sốt xuất huyết lần 2, thủ phạm gây bệnh thường là týp vi trùng khác. Khi đó, 2 kháng thể của 2 týp vi trùng khác nhau cùng tồn tại trong cơ thể người sẽ làm bệnh trầm trọng hơn, gây phản ứng, làm tăng xuất huyết thành mạch, tăng cô đặc máu, choáng, trụy mạch...

Con bạn đã mắc sốt xuất huyết 1 lần ở thể nhẹ. Lần này, nếu có các triệu chứng sốt xuất huyết, bạn nên đưa con đi khám bởi các lý do nêu trên.

Theo suckhoedoisong.vn
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top