Sốt xuất huyết bọ chét có thể gây tử vong tới 40%

WHO công bố về đợt bùng phát sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) tại Iraq với 97 người mắc, 27 người tử vong. Người mắc căn bệnh này sẽ lên cơn sốt đột ngột kèm theo đau đầu, mệt mỏi, nhạy cảm với ánh sáng. Tỷ lệ tử vong dao động từ 10 – 40%.

WHO vừa công bố về đợt bùng phát sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) tại Iraq. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm (1/1-22/5), các cơ quan y tế của Iraq đã thông báo về 97 ca mắc CCHF được xác nhận và 115 ca bị nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt, 27 người đã tử vong.

Trước đó, cuối tháng 3, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) phát hiện một phụ nữ tại nước này được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo, sau chuyến du lịch đến Trung Á.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh này đặc trưng bởi sự khởi phát đột ngột các triệu chứng giống cúm: Sốt, đau đầu, đau cơ, khó chịu, cứng cổ, đau lưng, đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng.

sot-xuat-huyet-bo-chet-1.jpg
Sốt xuất huyết bọ chét có thể gây tử vong tới 40%

Người bệnh cũng có thể buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và đau họng ngay từ giai đoạn sớm, sau đó là tâm trạng bất ổn, lú lẫn. Các dấu hiệu khác gồm phát ban trong miệng và cổ họng, nhịp tim nhanh và xuất hiện hạch bạch huyết mở rộng.

Ở những bệnh nhân hồi phục, sức khỏe của họ cải thiện rõ rệt từ ngày thứ 9 hoặc 10 sau khi phát bệnh. Tỷ lệ tử vong của bệnh này khá cao, dao động 10-40% ca nhiễm tử vong, thường vào tuần thứ hai sau khi người bệnh nhiễm virus.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), ở các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị xuất huyết dưới da như sốt xuất huyết, chảy máu cam, bầm tím tại một số vị trí. Một số ít bệnh nhân có thể có biểu hiện thay đổi tâm trạng, bối rối và hung hăng.

CCHFV do virus thuộc giống Orthonairovirus (họ Nairoviridae, bộ Bunyavirales) gây ra, thường truyền qua bọ ve Hyalomma.

ECDC đánh giá đây là bệnh sốt xuất huyết do bọ chét lây lan rộng nhất. Ước tính 3 tỷ người có nguy cơ bị nhiễm trùng trên toàn cầu. Trong đó, từ 10.000 đến 15.000 ca nhiễm trùng xảy ra hàng năm. Đặc biệt, 500 ca bệnh trong số này tử vong.

sot-xuat-huyet-bo-chet.jpg
sốt xuất huyết Crimean-Congo

Hiện tại, sốt xuất huyết Crimean-Congo là bệnh đặc hữu (lưu hành) ở châu Phi, Balkan, Trung Quốc, châu Á.

Hiện nay chưa có thuốc kháng virus cụ thể để điều trị người bị sốt xuất huyết Crimean-Congo. Khi phát hiện người bệnh, các bác sĩ thường theo dõi sự cân bằng chất lỏng và điện giải của bệnh nhân, chức năng đa phủ tạng, tình trạng đông máu. Trong một số trường hợp, thuốc kháng virus Ribavirin có thể được dùng sớm sau khi người bệnh khởi phát triệu chứng hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng nặng, dự phòng sau phơi nhiễm.

Các tài liệu y tế nhấn mạnh việc điều trị sớm là yếu tố quyết định, giúp cứu mạng người bệnh, giảm thiểu rủi ro tử vong, hạn chế nguy cơ lây lan dịch.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top