Sốt rét phát hiện gan to

(khoahocdoisong.vn) - Gan là vị trí ký sinh thích hợp để thoa trùng sốt rét phát triển nên khi bị sốt rét, gan là cơ quan trọng yếu dễ bị bệnh, gây nên hậu quả làm gan to, hoại tử và thoái hóa mỡ. Nếu điều trị không tốt gan có thể bị viêm, nặng hơn là suy gan, xơ gan.

Hỏi: Tôi bị sốt rét phải nhập viện điều trị và kết quả siêu âm gan to. Xin hỏi, gan to do sốt rét hay gan to do bệnh lý khác?

Đỗ Phương Ánh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội: Muỗi truyền bệnh sốt rét Anopheles có thoa trùng đốt người, thoa trùng từ tuyến nước bọt muỗi vào máu người và tìm được xâm nhập vào gan.

Gan là cơ quan đầu tiên của cơ thể tiếp xúc với ký sinh trùng nên có phản ứng và bị ảnh hưởng sớm nhất với nhiều biểu hiện bệnh lý. Gan có thể to, đau là triệu chứng hay gặp trong sốt rét. Các tế bào Kupffer của gan phì đại, tăng sinh, nặng hơn thì có hoại tử và thoái hóa mỡ nhu mô gan. Ngoài ra, huyết cầu tố từ hồng cầu bị tan vỡ được chuyển hóa thành sắc tố mật tự do (bilirubine libre).

Nếu điều trị tốt, sau 2 – 3 tuần, gan có thể phục hồi được. Nếu điều trị không tốt, gan có thể bị viêm, nặng hơn nữa là suy gan, xơ gan.

Vì vậy, để tránh cho gan bị thương tổn, người bệnh cần phải được phát hiện bệnh càng sớm càng tốt và điều trị kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, cũng cần quan tâm, chú ý đến chế độ dinh dưỡng để giúp gan được hồi phục.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top