Sốt rét gây thiếu máu và vỡ hồng cầu

(khoahocdoisong.vn) - Thiếu máu là một triệu chứng bao giờ cũng có trong bệnh sốt rét. Do sốt rét, hồng cầu bị vỡ hàng loạt, trung tâm sinh huyết bị ức chế nên số lượng hồng cầu giảm.

Hỏi: Người nhà tôi bị sốt rét, đi viện được kết luận thiếu máu, vỡ hồng cầu. Xin hỏi, tại sao như vậy? Ngoài biểu hiện trên, máu còn có thay đổi những gì khi bị bệnh này?

Nguyễn Minh Hà (Gia Lai)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội: Thiếu máu là một triệu chứng bao giờ cũng có trong bệnh sốt rét, tuy nhiên mức độ có khác nhau. Do sốt rét, hồng cầu bị vỡ hàng loạt, trung tâm sinh huyết bị ức chế nên số lượng hồng cầu giảm, nhiều khi chỉ còn khoảng 3 nghìn tế bào/mm3, huyết sắc tố cũng giảm xuống còn 60 – 65%. Bạch cầu giảm, chỉ còn 3.000 – 4.000 tế bào/mm3, trong đó bạch cầu đa nhân trung tính giảm.

Bên cạnh sự giảm hồng cầu do vỡ hàng loạt, còn có cả cơ chế miễn dịch. Trong các thể sốt rét nặng có biến chứng/sốt rét ác tính, số lượng hồng cầu giảm nặng, tỷ lệ huyết sắc tố cũng giảm nặng, nhất là trong thể đái huyết sắc tố. Tuy nhiên, bạch cầu có thể tăng, bạch cầu đơn nhân lớn cũng tăng. Hơn nữa, máu còn có một số thay đổi hóa sinh như glucose tăng, protein giảm, albumin giảm…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top