Sốt rét bẩm sinh

(khoahocdoisong.vn) - Sốt rét bẩm sinh chỉ xảy ra trong thời kỳ mang thai khi có sự tổn thương lớp tế bào rau thai bảo vệ sự ngăn cách giữa máu mẹ và máu thai nhi. Bệnh có thể xuất hiện ngay sau đẻ hoặc hai ngày sau đẻ. Triệu chứng thường gặp là sốt, quấy khóc, tiêu chảy, bú kém, vàng da và gan, lách to.

Hỏi: Con tôi đang có thai thì bị sốt rét. Tôi nghe nói mẹ có thai sốt rét con sinh ra dễ bị sốt rét bẩm sinh, không biết có đúng không? Biểu hiện của sốt rét bẩm sinh là gì?

Nguyễn Thị Hương (Lai Châu)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội: Phụ nữ có thai sống ở vùng sốt rét lưu hành dễ có nguy cơ bị sốt rét ác tính do giảm miễn dịch. Sốt rét ở phụ nữ có thai có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non.

Sốt rét bẩm sinh chỉ xảy ra trong thời kỳ mang thai khi có sự tổn thương lớp tế bào rau thai bảo vệ sự ngăn cách giữa máu mẹ và máu thai nhi. Bệnh có thể xuất hiện ngay sau đẻ hoặc hai ngày sau đẻ. Triệu chứng thường gặp là sốt, quấy khóc, tiêu chảy, bú kém, vàng da và gan, lách to.

Cũng có trường hợp sốt rét bẩm sinh xảy ra trong thời kỳ chuyển dạ. Trong trường hợp này, bệnh thường xuất hiện muộn hơn, khoảng 3 – 5 tuần sau đẻ hoặc có thể lâu hơn nữa. Các dấu hiệu gan, lách to cũng ít gặp.

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top