Sốt do viêm nhiễm đường hô hấp

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng sốt, viêm nhiễm đường hô hấp có nhiều nguyên nhân, trẻ bị sốt có biểu hiện viêm nhiễm đường hô hấp thì phải đi khám, đặc biệt trong giai đoạn đang có yếu tố dịch tễ, điều tra xem trẻ có tiếp xúc với yếu tố bị nhiễm hay không.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, có những nguyên nhân nào gây sốt ở trẻ em? Xử lý thế nào khi bị sốt do viêm nhiễm đường hô hấp, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 đang hoành hành như hiện nay?

Hoàng Hà (Thái Nguyên)

BS Nguyễn Hồng Hà, BV đa khoa Medlatec, PCT Hội Truyền nhiễm VN cho biết, hội chứng sốt, viêm nhiễm đường hô hấp có nhiều nguyên nhân, trẻ bị sốt có biểu hiện viêm nhiễm đường hô hấp thì phải đi khám, đặc biệt trong giai đoạn đang có yếu tố dịch tễ, điều tra xem trẻ có tiếp xúc với yếu tố bị nhiễm hay không. Mẹ cần theo dõi tình trạng sốt, nếu sốt cao liên tục từ 2 ngày trở lên, đã dùng thuốc hạ sốt nhưng không đáp ứng, sốt cao trên 390C; sốt kéo dài trên 7 ngày nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám, sàng lọc nguyên nhân gây sốt. Khi xét nghiệm, bác sĩ cần chẩn đoán căn nguyên sốt, vào mùa này cần xác định xem trẻ có nhiễm cúm không . Nếu kèm ho có thể ngoáy họng lấy đờm, tìm vi khuẩn, virus gây viêm đường hô hấp; khám lâm sàng xem có viêm phổi không, có suy hô hấp hay không, tìm chính xác nguyên nhân để điều trị hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top