Sốt đất ảo ở Bình Phước: Tin đồn chạy trước quy hoạch

(khoahocdoisong.vn) - Hàng nghìn nhà đầu tư từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã tìm mua đất đến huyện Hớn Quản, Bình Phước. Trong một ngày, một mảnh đất có thể đổi chủ 3 - 4 lần, với giá chênh lệch từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng/lô. Vậy đâu là nguyên nhân của hiện tượng này?

Từ đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng

Sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, cò đất các nơi ồ ạt đổ lên Bình Phước và biến nhiều khu vực tại các xã An Khương, Tân Lợi huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước thành “chảo lửa” sốt đất. 

Gần 1 tuần qua, người dân tại khu vực ấp 5, xã An Khương và ấp Sóc Trào A, xã Tân Lợi, (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến cảnh hàng ngàn người từ khắp nơi ùn ùn kéo về tìm mua đất. Ai cũng hỏi về dự án sân bay Téc Ních Hớn Quản mở rộng và muốn “mua được đất càng gần sân bay càng tốt”. Dọc các tuyến đường liên xã, hàng chục biển báo với các dòng chữ “mua bán đất sân bay Téc Ních”, “điểm tư vấn mua bán đất nền”, “bán đất sân bay”… được dựng lên chào mời các nhà đầu tư.

Sau khi có thông tin Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay, hàng nghìn nhà đầu tư, cò đất tụ tập về địa phương mua bán, thổi giá đất.

Sau khi có thông tin Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay, hàng nghìn nhà đầu tư, cò đất tụ tập về địa phương mua bán, thổi giá đất.

Theo ghi nhận, một lô đất trên tuyến đường liên xã có chiều ngang 12m, sâu khoảng hơn 50m được người môi giới “hét giá” lên đến 6 tỷ đồng. Nhiều người dân địa phương không thể tưởng tượng được giá đất trong sóc, thôn mình lại bất ngờ tăng lên đến vài tỷ đồng chỉ trong vài ngày. Dù giao dịch ở khu vực xung quanh dự án sân bay Téc Ních Hớn Quản luôn tấp nập, tuy nhiên, thực tế số lượng giao dịch tại bộ phận một cửa gần như không có, hầu hết các giao dịch chỉ là cọc đất qua lại giữa các nhà đầu tư và “cò đất”.

Anh Trung (ngụ tại xã An Khương) cho biết, mỗi mảnh đất nông nghiệp giá ban đầu chỉ khoảng 300 triệu đồng nhưng sau đó được thổi lên rất cao gấp 2 - 3 lần. Các đối tượng đầu cơ đặt cọc, sau đó chờ "bẻ cọc" và bán cọc kiếm lời. Chỉ một khu đất kéo dài 260m mặt tiền đường nhựa đối diện khu đất của anh, ban đầu được giao dịch với giá khoảng gần 10 tỷ đồng nhưng chỉ sau vài ngày nhiều người sang tay qua lại và người cuối cùng đã chốt giá 28 tỷ đồng. Hiện nay, chủ đất đang tiến hành phân khu đất thành nhiều lô mặt tiền và bán với giá 250 triệu đồng một mét ngang.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Bất động sản (BĐS) Trường Phát cho rằng, nhà đầu tư nên có cái nhìn toàn diện hơn để có quyết định chính xác hạn chế rủi ro, tránh tình trạng “chết đuối trên núi”. Bởi hiện nay, tỉnh Bình Phước mới khảo sát lập quy hoạch để trình xin ý kiến, dự án chưa được cho vào quy hoạch mạng lưới sân bay quốc gia. Ngoài ra, đây là mô hình sân bay lưỡng dụng (phục vụ kinh tế và quân sự), thực địa khu vực cho thấy sẽ phù hợp hơn với mục đích quốc phòng an ninh (do mật độ dân thấp và nhu cầu chưa cao), nếu đi vào hoạt động các hãng hàng không cũng không mặn mà dẫn đến các chặng khai thác hạn chế. Bên cạnh đó, hạ tầng kết nối khu vực hiện tại chưa đồng bộ, các tuyến kết nối liên vùng chưa nhiều.

“Trục lợi trong những cơn sốt ảo này chủ yếu là giới đầu nậu, cò đất, một số công ty bất động sản. Người thiệt hại là nông dân bán đất giá rẻ, là các nhà đầu tư thứ cấp ôm đất với giá cao, tán gia bại sản. Lời khuyên của chúng tôi là người dân phải tỉnh táo và cân nhắc với những khu đất sốt mà không phải đất ở”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM.

Mua bán ảo tạo thị trường

Trao đổi với phóng viên, một số nhà đầu tư cho biết, cơn "sốt đất" ở Bình Phước thực chất được tạo bởi một nhóm khách đã mua với giá rẻ trước đó. Sau khi có thông tin Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay thì những người này bung hàng ra bán, tạo cơn sốt ảo để lôi kéo người mua. Hầu hết các giao dịch thực hiện bằng hình thức sang tay. Ngoài việc đăng tin trên mạng xã hội, cò đất còn tổ chức “sự kiện” xem đất thực tế. Có thời điểm có cả trăm người, đi xe ô tô từ nhiều tỉnh thành tới xem mua bán đất. Nhóm cò đất cho người đến làm thị trường tại quanh khu Hớn Quản, tập trung người đến ký cọc, công chứng trong ngày. Đa phần những người trong nhóm mua bán ảo với nhau tạo thị trường, hoặc đây là những “chim mồi” họ đã cài kịch bản trước. Những nhà đầu tư kém hiểu biết thấy giá liên tục tăng sẽ nhảy vào ngay và mắc cạn.

Trước tình trạng sốt đất ảo này, ngày 24/2, UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán bất động sản. Văn bản của UBND huyện Hớn Quản cho biết, hiện nay đang có việc nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh Bình Phước tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế dẫn đến nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, một số đối tượng lôi kéo, xúi giục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bán đất, dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.

UBND huyện Hớn Quản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người.

UBND huyện Hớn Quản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người.

Ông Dương Kim Đương, Chủ tịch UBND xã An Khương, huyện Hớn Quản cho biết, hiện nay, tình trạng hàng nghìn “nhà đầu tư”, “cò đất”... tụ tập về địa phương mua bán, thổi giá đất tấp nập trước đó vài ngày đã không còn diễn ra. Đời sống của người dân khu vực đồn thổi làm sân bay đã trở lại bình thường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, để tránh tình trạng sốt đất ảo, cơ quan chức năng cần đưa ra thông tin quy hoạch chính xác. Dẫn lại các ví dụ sốt ảo nhiều năm trước khi công bố đề xuất quy hoạch lên quận với huyện Hóc Môn, Bình Chánh, TPHCM hay đề án quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch (năm 2017 - 2018), theo ông Châu, điều này cũng tương tự với các thông tin về đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay của các địa phương, dù mới ở dạng ý tưởng, chủ trương hay đề xuất nhưng đã tạo các cơn sốt đất ảo.

Ông cũng khuyến nghị cơ quan chức năng và các địa phương khi công bố quy hoạch phải nói rõ mục tiêu thực hiện trong bao nhiêu năm, kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, để người dân nắm rõ, tránh “sập bẫy” đầu nậu. Với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, cần xử lý nghiêm và có thông tin chính thức nhanh chóng đến người dân để dẹp tan sốt ảo.  

Theo KH&ĐS
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top